Nga rút quân sau khi 'kiểm tra biên giới', tổng thống Ukraine hoan nghênh

23/04/2021 16:38 GMT+7

Ngày 22.4, Nga thông báo sẽ rút bớt số binh sĩ đang đóng tại khu vực biên giới với Ukraine . Với tuyên bố trên, Nga đã chấm dứt tăng cường đáng kể binh lực tại khu vực này với việc đưa tới hàng chục ngàn binh sĩ chỉ trong vài tuần qua, gây báo động cho các nước phương Tây.

Nga cũng rút thêm nhiều binh sĩ khỏi bán đảo Crimea, được Nga sáp nhập hồi năm 2014. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết ông đã yêu cầu các binh lính Nga tham gia tập trận tại Crimea đến ngày 1.5 phải quay về căn cứ của họ khi đã hoàn thành điều mà ông gọi là “kiểm tra khu vực biên giới”.
Tuy nhiên, các thiết bị quân sự vẫn sẽ được để lại ở một thành phố gần biên giới. Nga cho biết chúng sẽ được sử dụng trong một cuộc tập trận quy mô lớn khác vào cuối năm nay.

Các binh sĩ Nga trên máy bay vận tải Ilyushin Il-76.

Reuters

Moscow không cung cấp chi tiết về số lượng binh sĩ. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Ukraine hồi đầu tháng này cho biết Nga đã triển khai thêm 50.000 binh lính. Đó là chưa kể đến số lượng binh lính thường trực tại biên giới và tại Crimea.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đề nghị đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khủng hoảng này. Ông viết trên Twitter rằng Ukraine “hoan nghênh bất cứ động thái nào để giảm leo thang căng thẳng ở Donbass” và ông cũng “biết ơn các đối tác quốc tế vì sự hỗ trợ”.

Tổng thống Zelensky cảm ơn cộng đồng quốc tế trên Twitter cá nhân.

Ngoại trưởng Ukraine cho biết Kiev không biết liệu Moscow có ý định tấn công hay không và nhấn mạnh phương Tây phải khẳng định đứng về phía Ukraine nếu Nga có quyết định như trên để phòng ngừa một vụ tấn công.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington đã nắm được thông tin Nga rút bớt binh sĩ và đang theo dõi tình hình ở đông Ukraine sát sao.

Nga mới bị Mỹ siết chặt các lệnh cấm vận vì cáo buộc tấn công mạng và can thiệp bầu cử.

Reuters

Hồi tuần trước, Mỹ đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga và thắt chặt các lệnh cấm vận vì cáo buộc Nga tấn công mạng cũng như can thiệp kỳ bầu cử tổng thống Mỹ. Nga cũng có các biện pháp trả đũa ngay lập tức.
Các quốc gia phương Tây hiện thúc giục Nga trả tự do cho lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, người hiện đang tuyệt thực.
Trong thông điệp liên bang hôm 21.4, Tổng thống Putin đã cảnh báo phương Tây không vượt qua “lằn ranh đỏ” của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.