NASA công bố video 'cú đáp bão táp' của tàu thăm dò xuống sao Hỏa, âm thanh 'gió giật' trên hành tinh đỏ

23/02/2021 12:21 GMT+7

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố đoạn ghi âm đầu tiên từ sao Hỏa và đoạn clip đầu tiên về cú đáp bão táp xuống bề mặt hành tinh đỏ của tàu thăm dò Perseverance.

Micrô trên tàu thăm dò Perseverance không hoạt động trong lúc con tàu lướt xuống bề mặt sao Hỏa, nhưng thiết bị này đã được bật trở lại vào lúc đáp. Các kỹ sư của NASA đã công bố đoạn ghi âm dài 60 giây, trong đó 10 giây đầu tiên là tiếng gió giật trên bề mặt sao Hỏa.

Đoạn ghi âm đầu tiên tàu thăm dò Perseverance thu được từ Sao Hỏa.

Chụp màn hình clip

Bên cạnh đó, đoạn clip độ phân giải cao dài 3 phút và 25 giây, cho thấy khoảnh khắc tàu thăm dò bung dù màu trắng – đỏ, đường kính 21,5 m và quá trình hạ xuống bề mặt sao Hỏa.
Clip cũng ghi lại thời điểm lá chắn nhiệt được tách khỏi con tàu sau khi hoàn tất nhiệm vụ bảo vệ Perseverance trong quá trình xâm nhập khí quyển, và khi tàu thăm dò chạm xuống bề mặt đầy bụi của Hõm chảo Jezero, ngay phía bắc đường xích đạo của hành tinh đỏ.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể ghi nhận khoảnh khắc như thế này”, theo tiến sĩ Michael Watkins, giám đốc Phòng thí nghiệm động lực học (JPL) của NASA. Ông thú nhận các kỹ sư NASA xem đi xem lại clip suốt tuần qua.

Các hình ảnh bề mặt sao Hỏa tàu thăm dò Perseverance ghi nhận được.

Reuters

Bà Jessica Samuels, đứng đầu sứ mệnh thăm dò bề mặt của tàu Perseverance, cho hay đến nay con tàu vẫn tiếp tục vận hành như kỳ vọng, và các kỹ sư đã tiến hành kiểm tra tổng thể tàu thăm dò trước khi bước vào giai đoạn tiếp theo
Bước kế tiếp, đội ngũ NASA chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của trực thăng Ingenuity. Hiện họ đang tìm kiếm địa điểm thích hợp trước khi trực thăng cất cánh. Ingenuity sẽ phải đối mặt với thử thách là làm sao bay được trong bầu khí quyển cực loãng, chỉ bằng 1% so với khí quyển trên Trái đất.
Perseverance được phóng vào ngày 30.7.2020 và đáp xuống sao Hỏa hôm 19.2 (giờ Việt Nam). Nhiệm vụ chủ yếu của tàu thăm dò là tìm kiếm sự sống trong quá khứ trên sao Hỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.