Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

17/04/2020 16:58 GMT+7

Các quan chức tình báo và an ninh quốc gia Mỹ đang xem xét khả năng virus corona mới gây Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, chứ không phải từ chợ hải sản. Đài CNN cho biết những nguồn tin tiết lộ thông tin này lưu ý rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Đây là một trong số nhiều giả thuyết đang được giới chức Mỹ xem xét để truy ra nguồn gốc loại virus corona gây ra đại dịch đang làm nhiều người tử vong trên thế giới. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng cho biết cộng đồng tình báo không tin rằng virus corona này liên quan đến nghiên cứu vũ khí sinh học.
Theo CNN, giả thuyết trên thu hút nhiều chú ý trong số những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, trong đó có một số nghị sĩ đảng Cộng hòa, đang tìm cách làm dịu các chỉ trích nhắm vào cách xử lý đại dịch của chính quyền ông Trump.
CNN dẫn lời một quan chức tình báo cho biết tình báo Mỹ đang điều tra một giả thuyết cho rằng virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và vô tình bị lọt ra ngoài. Một số nguồn tin khác nói giới tình báo chưa thể tìm được bằng chứng khẳng định, nhưng đang tìm hiểu theo hướng có người bị nhiễm virus trong phòng thí nghiệm, vì vô ý hoặc vì quản lý vật phẩm yếu kém, và từ đó lây nhiễm cho những người khác.

Tổng thống Trump hôm 15.4 nói Mỹ đang xem xét khả năng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Reuters

Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley hôm 14.4 xác nhận rằng tình báo Mỹ đang nỗ lực tìm cách trả lời câu hỏi liệu virus có xuất phát từ một phòng thí nghiệm hay không. "Tôi chỉ nói được rằng, ở thời điểm này, vẫn chưa thể kết luận cho dù chứng cứ đang nghiêng về hướng virus có nguồn gốc tự nhiên. Nhưng chúng tôi chưa biết chắc", ông Mark Milley nói.
Hôm 16.4, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cũng có phát ngôn tương tự: "Đa số quan điểm hiện cho rằng virus là tự nhiên - là không có can thiệp của con người".
Tổng thống Trump hôm 15.4 nói Mỹ đang xem xét khả năng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nhưng ông không nói rõ chi tiết: "Chúng tôi đang tìm hiểu thêm nữa. Khi nói đến thông tin từ nhiều nguồn thì đúng là phải tìm hiểu từ nhiều phía. Nhưng chúng tôi đang tiến hành một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng về tình hình kinh khủng đã xảy ra".
Chính phủ Trung Quốc luôn bác bỏ bỏ giả thuyết liên quan đến phòng thí nghiệm, và nhiều nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ điều này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 16.4 nói: "Lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiều lần tuyên bố rằng không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy virus này đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Nhiều chuyên gia y khoa khắp thế giới cũng xem các giả thuyết như "rò rỉ từ phòng thí nghiệm" là thiếu bằng chứng khoa học".
Một nguồn tin gần gũi với nhóm chuyên trách Covid-19 của Nhà Trắng cũng lưu ý rằng "mỗi khi một dịch bệnh xuất hiện thì lại có người gợi chuyện có virus hay mầm bệnh lọt ra khỏi phòng thí nghiệm". Một quan chức nói cách Trung Quốc ứng phó với virus corona là hoàn toàn đáng bị chỉ trích.
Vào đầu tuần, tờ Washington Post có dẫn lại các điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2018 cho thấy có lo ngại về độ an toàn và khả năng quản lý tại phòng thí nghiệm sinh học Học viện Virus học Vũ Hán.
Đề cập đến thông tin này, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: "Trung Quốc đã không cho Mỹ tiếp cận khi chúng tôi cần thông tin nhất đúng vào thời điểm ban đầu. Rồi chúng tôi biết họ có phòng thí nghiệm này. Chúng tôi biết về các chợ bán đồ tươi sống. Chúng tôi biết rằng virus xuất phát từ Vũ Hán. Vậy là đặt mọi chuyện lại với nhau. Vẫn còn nhiều thứ chúng tôi không biết, và đó là điều Tổng thống đề cập hôm nay. Chúng tôi cần biết câu trả lời cho những điều này"
Theo CNN, trong quá trình điều tra, các thông tin tình báo nhắm đến chính phủ Trung Quốc đang được xem xét, tuy nhiên một số quan chức cho rằng có thể sẽ không bao giờ biết được nguyên nhân thật sự đằng sau virus corona.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.