Mỹ xác nhận ca tử vong thứ 2 vì dịch Covid-19, chuẩn bị đương đầu khả năng 'lây lan từ cộng đồng'

02/03/2020 17:35 GMT+7

Giới chức y tế bang Washington đã xác nhận trường hợp tử vong thứ hai vì dịch Covid-19 do virus corona chủng mới trên địa bàn tiểu bang này, và cũng là ca thứ hai trên lãnh thổ nước Mỹ.

Hôm 1.3, một bệnh nhân nam trên 70 tuổi đã qua đời vì dịch Covid-19 tại một viện điều dưỡng ở Kirkland, hạt King, bang Washington (Mỹ). Trước đó, hôm 29.2, một bệnh nhân nam khác khoảng trên 50 tuổi tại hạt King là người đầu tiên tử vong vì bệnh này tại Mỹ.
Cơ quan y tế công cộng tại địa phương cho biết 3 trường hợp nhiễm virus corona còn lại cũng đang trong tình trạng nguy kịch. Tổng cộng đến ngày 1.3, hạt King ghi nhận 10 ca nhiễm, và toàn bộ 4 trường hợp lây nhiễm vừa được xác nhận đều xuất phát từ cùng một viện điều dưỡng ở Kirkland.

Các nhân viên y tế được nhìn thấy tại Viện dưỡng lão Kirkland tại bang Washington (Mỹ) hôm 1.3

Reuters

Cùng ngày, New York cũng công bố ca đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus corona, đánh dấu dịch Covid-19 đã lan đến tiểu bang này. Thống đốc bang Andrew Cuomo cho biết một phụ nữ khoảng trên 30 tuổi, “nhiễm virus corona trong lúc ở Iran và hiện được cách ly tại nhà”.
Tiến sĩ Anthony Fauci, một thành viên của nhóm chuyên trách phòng chống Covid-19 của chính phủ Mỹ, hôm 2.3 cho biết số ca nhiễm virus corona không thể truy tìm nguồn gốc lây lan trực tiếp đang trở nên phổ biến ở Mỹ. Cụm từ “lây lan từ cộng đồng” được sử dụng khi một người mắc Covid-19 mà không rõ đã nhiễm virus corona mới từ đâu, khác với các ca nhiễm liên quan đến việc du lịch trước đó, vốn thường rõ ràng hơn về cách thức và nơi lây lan bệnh.

Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo về tình trạng không thể truy tìm nguồn gốc lây lan trực tiếp dịch bệnh tại Mỹ

Ảnh chụp màn hình

Giữa nguy cơ dịch Covid-19 âm thầm lây lan trong cộng đồng, theo giới quan sát, nhiều người không có bảo hiểm y tế đang lo ngại không thể thanh toán viện phí nếu được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới. Theo số liệu của chính phủ, hiện tại có gần 27,5 triệu người ở Mỹ không có bảo hiểm y tế, chưa tính đến 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp không dám khám chữa bệnh. Ngoài ra còn có khả năng vì sợ mất việc, nhiều người không thể đi khám. Đó là những yếu tố có thể góp phần khiến cho dịch COVID-19 lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.