Mỹ sẽ đổi lập trường để mở rộng thị trường máy bay không người lái vũ trang

14/06/2020 00:06 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Donald Trump sẽ diễn giải lại thỏa thuận kiểm soát vũ trang thời Chiến tranh lạnh để giúp các nhà thầu quốc phòng của Mỹ có thể bán vũ khí và thiết bị bay quân sự cho nhiều nước.

Thay đổi trên liên quan đến Cơ chế kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) - một hiệp ước có 34 thành viên ra đời 33 năm trước để kiềm chế sự phổ biến vũ khí. 
Mỹ lâu nay quan niệm các hạn chế theo MTCR về việc bán tên lửa hành trình cũng được áp dụng cho các loại máy bay không người lái có vũ trang cỡ lớn.
Đến nay, chỉ Anh, Pháp và Úc được phép mua thiết bị bay vũ trang từ các nhà sản xuất Mỹ, theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Thiết bị bay thuộc trường Đại học Bard (New York).

Nhiều nước "nhòm ngó" các hệ thống vũ khí của quân đội Mỹ.

Reuters

Tuy nhiên một giám đốc điều hành ngành vũ khí cho biết Jordan, Romania, Ả Rập Xê Út và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng thể hiện quan tâm với các hệ thống vũ khí của Mỹ và sẽ là những khách hàng đầu tiên nếu Mỹ thay đổi chính sách.
Diễn giải lại MTCR là một phần trong nỗ lực của chính phủ Mỹ để bán thêm vũ khí cho nước ngoài.
Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt đơn bán thiết bị bay đầu tiên theo quy định mới vào mùa hè năm nay. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dự kiến ủng hộ việc thay đổi chính sách trong cuộc họp tuần tới và thảo luận khả năng công bố thông tin này với Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.