Mỹ, Philippines tập trận chung Balikatan giữa căng thẳng với Trung Quốc

13/04/2021 19:41 GMT+7

Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận chung Balikatan kéo dài 2 tuần từ ngày 12.4, có sự tham gia của 736 binh sĩ Philippines và 225 binh sĩ Mỹ, giữa bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông ngày càng gia tăng.

Cuộc tập trận năm nay có quy mô nhỏ hơn đáng kể so với những năm trước vì đại dịch Covid-19. Philippines đã giảm số lượng binh sĩ tham gia từ gần 8.000 vài năm trước xuống còn chưa đầy 1.000 trong năm nay.
Thiếu tướng Edgard Arevalo cho biết tất cả các cuộc tập trận trên bộ đã bị hủy, trừ tập trận bắn đạn thật vì không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp. Một số nội dung huấn luyện dự kiến cũng sẽ được tiến hành theo hình thức mô phỏng.

Lễ khai mạc cuộc tập trận chung Balikatan giữa lực lượng Mỹ và Philippines hôm 12.4.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nhấn mạnh cuộc tập trận Balikatan sẽ “tăng cường khả năng giải quyết các thách thức an ninh truyền thống lẫn phi truyền thống trong bối cảnh tình hình trong khu vực ngày càng trở nên phức tạp".
Trong khi đó, đại biện lâm thời Mỹ ở Manila John Law nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục tìm cách “tăng cường phối hợp an ninh" với Philippines.
“Các cuộc tập trận chung như Balikatan thể hiện cam kết chung của chúng ta đối với hòa bình, ổn định và khả năng thích ứng của lực lượng Mỹ và Philippines", ông Law nói thêm.
Tập trận Balikatan (tạm dịch: Vai kề vai) đã được tiến hành suốt 20 năm qua trừ năm 2020. Năm nay, hoạt động này diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ cùng các đồng minh Mỹ ngày càng gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.