Mỹ muốn loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng chip bán dẫn

26/02/2021 21:01 GMT+7

Cơn nhức đầu mới nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden : tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu có thể tàn phá ngành sản xuất của Mỹ, đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

“Gần đây chúng ta đã chứng kiến tình trạng thiếu hụt chip máy tính, các con chip như tôi có ở đây... Tình trạng này dẫn đến sự chậm trễ trong ngành sản xuất xe ô tô, hậu quả là công nhân Mỹ bị giảm giờ làm việc”, Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở Mỹ.
Đây chỉ là ví dụ mới nhất cho thấy tình trạng ùn tắc nguồn cung bộ vi xử lý gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công nghiệp Mỹ.
Một sắc lệnh hành pháp được ông Biden ký hôm 24.2 yêu cầu ngay lập tức thực hiện bản đánh giá trong 100 ngày về các chuỗi cung ứng chip bán dẫn cũng như pin dung lượng lớn cho xe điện, các khoáng chất đất hiếm và dược phẩm.
“Lẽ ra người Mỹ không bao giờ phải đối mặt với việc thiếu hụt hàng hóa và dịch vụ họ cần, dù đó có là xe, hay thuốc kê đơn hay thực phẩm tại cửa hàng tạp hóa địa phương”, ông Biden nói.
Trong cùng ngày 24.2, ông Biden cũng thảo luận về các vấn đề chuỗi cung ứng với một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng. Ông nhấn mạnh việc Mỹ thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) trong giai đoạn đầu đại dịch Covid-19.
Ông Biden hiện đang chịu nhiều sức ép từ đảng Cộng hòa, buộc ông phải nỗ lực bảo vệ các chuỗi cung ứng của Mỹ trước áp lực từ Trung Quốc.
Vi xử lý Mỹ chiếm khoảng 47% trong doanh số bộ vi xử lý toàn cầu, nhưng chỉ sản xuất tại Mỹ khoảng 12%. Nạn thiếu hụt nhanh chóng trở thành vấn đề nan giải đối với Nhà Trắng.
Ford Motor gần đây cho biết tình trạng thiếu hụt bộ vi xử lý có thể làm giảm 20% hoạt động sản xuất của công ty trong quý đầu năm. Trong khi đó General Motors thông báo buộc phải cắt giảm sản lượng ở các nhà máy tại Mỹ, Canada và Mexico và sẽ đánh giá lại kế hoạch sản xuất vào giữa tháng 3.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.