Mỹ 'lo ngại' sau thông tin Trung Quốc xây thêm hơn 100 hầm chứa tên lửa đạn đạo

03/07/2021 06:27 GMT+7

Ngày 1.7, Mỹ thể hiện lo ngại vì thông tin Trung Quốc đang xây dựng hơn 100 silo chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.

Báo Washington Post, dẫn nghiên cứu các hình ảnh vệ tinh thương mại do một tổ chức ở California cung cấp, đưa tin các silo này được xây trong một sa mạc gần thành phố Ngọc Môn ở tây bắc Trung Quốc.
Theo trung tâm Nghiên cứu Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân James Martin, 119 cơ sở xây dựng này tương tự như các cơ sở phóng có sẵn của Trung Quốc để chứa tên lửa đạn đạo đầu đạn hạt nhân.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price được đặt câu hỏi về vấn đề này hôm 1.7.
“Theo tôi, công bằng mà nói thì những thông tin này và những chuyển động khác cho thấy kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ phát triển nhanh chóng hơn và đạt đến tầm cao hơn, có lẽ là hơn cả những gì được dự đoán trước đây. Việc tăng cường xây dựng này gây lo ngại. Nó đặt ra câu hỏi về ý định của Trung Quốc”, ông Price nói.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng silo chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa mới.

Chụp màn hình Washington Post

Ông Price nhận định đối với Mỹ, việc Trung Quốc phát triển năng lực hạt nhân “củng cố tầm quan trọng của việc theo đuổi các biện pháp thiết thực để giảm thiểu rủi ro hạt nhân”.
Ngoài ra phát ngôn viên này cho rằng động thái này thể hiện rằng Trung Quốc “dường như lại đi chệch khỏi chiến lược hạt nhân dựa trên sự răn đe tối thiểu hàng thập kỷ qua”.
Trả lời câu hỏi liệu Mỹ có phản ứng với các tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình mới đây hay không, ông Price cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ “đã ghi nhận nhưng sẽ không bình luận cụ thể” về các tuyên bố của ông Tập.
Trong bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập cảnh báo những thế lực nước ngoài muốn hợp lực bắt nạt Trung Quốc sẽ bị “vùi dập”, và cam kết sẽ đẩy mạnh xây dựng quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.