Mỹ làm trung gian để Israel và UAE đạt thỏa thuận lịch sử

14/08/2020 17:12 GMT+7

Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đạt được một thỏa thuận hòa bình lịch sử sẽ dẫn đến bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Trung Đông trong một thỏa thuận mà chính quyền Tổng thống Trump đã giúp làm trung gian.

Hôm 13.8, Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đạt được một thỏa thuận lịch sử, bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, một động thái định hình lại cục diện chính trị của Trung Đông.
Theo thỏa thuận mà chính quyền Tổng thống Trump giúp làm trung gian, Israel đã đồng ý đình chỉ kế hoạch sáp nhập một phần của Bờ Tây bị chiếm đóng. Thỏa thuận cũng thể hiện sự phản đối đối với Iran, quốc gia mà UAE, Israel và Mỹ coi là mối đe dọa chính trong khu vực. Hai nước sẽ mở đại sứ quán và trao đổi đại sứ và trong những tuần tới sẽ thảo luận để ký kết các thỏa thuận song phương về đầu tư, du lịch, đường bay thẳng, an ninh, viễn thông và các vấn đề khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp mặt Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed al-Nahyan tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào ngày 19.9.2019

Reuters

Thỏa thuận đã được ký kết trong một cuộc điện đàm vào ngày 13.8 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Sheikh Mohammed Bin Zayed của Abu Dhabi. Trong một tuyên bố, thái tử nhấn mạnh rằng thỏa thuận sẽ ngăn chặn việc Israel sáp nhập thêm các lãnh thổ của Palestine, trong khi Israel cho biết đang chờ sự chấp thuận của Washington.
Nhưng ông Netanyahu trong một bài phát biểu sau đó cùng ngày cho biết việc sáp nhập các phần của Bờ Tây, là lãnh thổ mà người Palestine muốn khẳng định chủ quyền, vẫn còn chưa ngã ngũ Ông Netanyahu nói chính quyền Tổng thống Trump đã yêu cầu Israel “tạm thời” đình chỉ việc này để đạt được thỏa thuận hòa bình trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đạt được một thỏa thuận hòa bình tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) 13.8

Reuters

Khi được một phóng viên hỏi là “tạm thời” trong bao lâu, cố vấn cấp cao và cũng là con rể của tổng thống Trump, Jared Kushner, người nhận trách nhiệm thực hiện thỏa thuận, cho biết: “Ở đâu đó giữa khoảng thời gian dài và ngắn - đó là ý nghĩa tạm thời.” Ông Trump nói với các phóng viên rằng những thỏa thuận tương tự đang được thảo luận với các nước khác trong khu vực. Thỏa thuận, được gọi là Hiệp ước Abraham, giúp ông Trump có một thành công về chính sách đối ngoại khi ông tìm cách tái tranh cử vào ngày 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.