Mỹ khẳng định cam kết 'vững chắc' với Đài Loan giữa lúc Trung Quốc gia tăng sức ép

08/04/2021 16:00 GMT+7

Hôm 7.4, Trung Quốc đã điều thêm máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong một cuộc phô trương lực lượng xung quanh hòn đảo này, và Đài Loan cho biết họ sẽ chiến đấu đến cùng nếu Trung Quốc tấn công .

Đài Loan đã lên tiếng chỉ trích việc Bắc Kinh leo thang hoạt động quân sự trong trong những tháng gần đây. Hôm 5.4, Trung Quốc cho biết một nhóm tàu sân bay đang tập trận quanh hòn đảo, trong khi hải quân Mỹ hôm 7.4 cho biết vừa tiến hành chuyến đi “thường lệ” qua eo biển Đài Loan.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã mô tả cam kết của Washington với Đài Loan là “vững chắc”. Ông nói: “Theo chính sách từ trước đến nay, như đã được thể hiện trong Đạo luật Mối quan hệ với Đài Loan, Mỹ duy trì năng lực chống lại bất kỳ hành vi sử dụng vũ lực hoặc những hình thức cưỡng ép khác đe dọa an ninh hoặc hệ thống kinh tế xã hội của người dân Đài Loan.”

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tham dự cuộc họp báo dành cho phóng viên nước ngoài tại Đài Bắc (Đài Loan), ngày 7.4

Reuters

Washington là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan. Trung Quốc xem Đài Loan là một bộ phận lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để tái thống nhất.
Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp cho biết Đài Loan quyết tâm cải thiện khả năng quân sự và đầu tư mạnh hơn cho quốc phòng, cũng như sẽ tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng vào cuối tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.