Mỹ dành 25 triệu liều vắc xin Covid-19 cho thế giới, không nhằm 'đòi hỏi lợi ích từ các nước'

04/06/2021 12:26 GMT+7

Ngày 3.6, Nhà Trắng công bố kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều vắc xin Covid-19 cho thế giới khi Tổng thống Joe Biden đứng trước áp lực phải chia sẻ vắc xin nhiều hơn.

“Mục tiêu chia sẻ vắc xin của chúng tôi là nhằm hướng đến mục tiêu chấm dứt đại dịch Covid-19 toàn cầu. Mục đích chung là cung cấp càng nhiều vắc xin hiệu quả và an toàn cho càng nhiều người càng nhanh càng tốt. Chỉ đơn giản vậy thôi", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố trong ngày 3.6. 
Trong cuộc họp báo Covid-19 ở Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết đã có ít nhất 75%, tương đương với 19 triệu liều vắc xin, đã được chia sẻ qua COVAX - chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu của WHO - và ít nhất 25% khác sẽ được chia sẻ cho các quốc gia đang hứng chịu các đợt bùng phát dịch và đang trong khủng hoảng.
“Chúng tôi chia sẻ vắc xin với hàng loạt các quốc gia ở Mỹ Latinh, vùng Caribbean, Nam và Đông Nam Á, khắp châu Phi nhờ hợp tác với Liên minh châu Phi. Bao gồm ưu tiên cho các quốc gia láng giềng, trong cùng bán cầu với chúng ta… Và như tổng thống đã nói, Mỹ sẽ không dùng các vắc xin để đảm bảo lợi ích từ các quốc gia khác", ông Sullivan nhấn mạnh.

Tổng thống Biden cam kết sẽ gửi ít nhất 20 triệu liều vắc xin Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson cho các nước khác.

Reuters

Trong ngày 3.6, Nhà Trắng cũng tuyên bố gỡ bỏ nhiều lệnh hạn chế, cho phép các quốc gia khác dễ dàng mua nguồn cung nguyên liệu từ Mỹ để sản xuất vắc xin.
Trong nhiều tháng liền, Nhà Trắng tập trung tiêm chủng vắc xin cho người Mỹ sau khi Covid-19 khiến hơn nửa triệu người ở Mỹ thiệt mạng trong năm 2020.
Tổng thống Joe Biden đã cam kết Mỹ sẽ trở thành nhà cung cấp vắc xin cho các nước khác. Ông hứa hẹn sẽ gửi ít nhất 20 triệu liều vắc xin Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson ra nước ngoài. Trước đó ông đã dự kiến gửi 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho các quốc gia khác.
Mục tiêu của Mỹ là đến cuối tháng 6.2021 sẽ phân phối 80 triệu liều vắc xin ra nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.