Mỹ có thể tăng hỗ trợ an ninh cho Ukraine đối đầu nguy cơ 'hành vi hung hăng' từ Nga

07/05/2021 16:22 GMT+7

Chính phủ Mỹ cho biết nước này có thể tăng cường hỗ trợ an ninh cho Ukraine khi cả 2 quốc gia này đều gặp vấn đề với Nga.

Quyết định rút quân khỏi biên giới với Ukraine trong tháng 4.2021 của Nga giúp chấm dứt cuộc đối đầu khiến phương Tây phải báo động và mở đường cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Joe BidenTổng thống Vladimir Putin.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kiev hôm 6.5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh Nga vẫn là một mối đe dọa vì “các hành vi hung hăng” mà không báo trước.
“Chúng tôi biết rằng Nga đã rút một số binh sĩ khỏi biên giới với Ukraine, nhưng chúng tôi thấy vẫn còn lượng quân đáng kể ở đó, lượng khí tài lớn ở đó. Chúng tôi đang giám sát tình hình cực kì, cực kì chặt chẽ”, ông Blinken nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm các căn cứ của lực lượng vũ trang gần chiến tuyến với các tay súng ly khai ở vùng Donbass.

Reuters

Tổng thống Zelenskiy trong dịp này đã đề nghị NATO tăng cường hiện diện trong khu vực.
Ông Blinken không nêu rõ sẽ tăng cường viện trợ những gì nhưng hồi tuần trước, Ngoại trưởng Ukraine cho hay nước này đã yêu cầu hỗ trợ các hệ thống phòng không cùng công nghệ giúp chống lại các tay súng bắn tỉa.
Sau khi căng thẳng leo thang ở biên giới Nga-Ukraine hồi tháng trước, Kiev đã vận động Mỹ và châu u đẩy nhanh tiến trình gia nhập NATO của quốc gia này.
Ukraine cho biết đã có 14.000 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa quân đội nước này với lực lượng ly khai ở miền Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.