Mỹ cảnh báo nguy cơ virus corona lây lan, chứng khoán lại đỏ sàn

26/02/2020 14:53 GMT+7

Ngày 25.2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo người dân Mỹ chuẩn bị cho khả năng virus corona mới gây dịch Covid-19 lây lan tại Mỹ , khiến cổ phiếu Phố Wall tụt giá thê thảm.

Ngày 25.2, quan chức y tế Mỹ lần đầu tiên đưa cảnh báo nghiêm trọng nhất về dịch Covid-19 từ khi dịch bệnh này bùng phát tại Trung Quốc.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo đợt bùng phát có nguy cơ lan tới Mỹ và người dân Mỹ nên chuẩn bị cho khả năng cuộc sống bị gián đoạn vì bệnh dịch.

Cổ phiếu Phố Wall tụt giá thê thảm vì dịch Covid-19.

Reuters

Cổ phiếu Phố Wall tụt giá kỷ lục trong phiên giao dịch thứ 4 liên tiếp hôm 25.2. Các nhà đầu tư chuyển sang trái phiếu chính phủ - được cho là an toàn hơn. Nhu cầu cao đến mức lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.
Trong chuyến công du Ấn Độ, Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ đang cùng các đối tác toàn cầu ngăn chặn virus corona mới và chuẩn bị cho nguy cơ bùng phát dịch tại quê nhà.
"Như mọi người biết, chúng tôi đã thông qua, tôi đã thông qua chi 2,5 tỉ USD chỉ cho mục đích trên và cũng để phát triển vắc xin".

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Reuters

Nhưng các nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội Mỹ xem như vậy vẫn chưa đủ. Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer ước tính cần ít nhất 3,1 tỉ USD.
Ông Chuck Schumer chỉ trích chính phủ Tổng thống Trump: "Không có kế hoạch để giải quyết khủng hoảng y tế tiềm tàng, tối qua chính phủ mới đưa ra yêu cầu ngân sách khẩn cấp. Quá ít và quá trễ. Chỉ có thể mô tả phản ứng của chính phủ với virus corona là thiếu năng lực đến mức nguy hiểm".
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết Mỹ cần hỗ trợ cho chính quyền các bang và địa phương giúp tìm kiếm phác đồ điều trị và tăng dự trữ các thiết bị bảo hộ như khẩu trang.
Nghị sĩ John Kennedy (bang Louisiana) hỏi: "Ông có bao nhiêu khẩu trang rồi?"
Ông Alex Azar trả lời: "Hiện chúng tôi có 30 triệu và 90 khẩu trang trong kho dự trữ chiến lược quốc gia".
"Chúng ta cần bao nhiêu?"
"Sáng nay, tiến sĩ Kadlec nói với Thượng viện là cần khoảng 300 triệu cho các nhân viên y tế".
Nhưng kể cả trong trường hợp Mỹ ngăn chặn virus corona lây lan thành công thì Phố Wall vẫn sẽ tiếp tục lo lắng vì tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đại lục, ở Hàn Quốc, Ý và Iran nên không thể tránh được tình trạng gián đoạn kinh tế toàn cầu dài hạn.
Sau khi cổ phiếu bị bán tháo hôm 24.2, chỉ số Dow giảm thêm 3% trong chiều 25.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.