Mỹ bước vào tuần lễ 'nặng nề, đau thương nhất' nhưng 'vẫn có ánh sáng cuối đường hầm'

06/04/2020 16:54 GMT+7

Mỹ đang tiến vào một trong những tuần lễ quan trọng nhất trong khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra khi số ca tử vong vì dịch bệnh ở New York, Michigan và Louisiana tăng vọt.

Ngày 5.4, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cảnh báo tuần này sẽ là một trong những tuần lễ nguy hiểm và chết chóc nhất mà nước Mỹ phải đón nhận khi số ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 tiếp tục tăng vọt.
"Không may là, nếu nhìn vào diễn biến các đường cong, chuyển động của các đường cong trên đồ thị thì chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến một sự gia tăng. Vì vậy chúng ta sẽ tiếp tục đối phó, tiếp tục giảm thiểu, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly xã hội vì chúng ta cần phải vượt qua tuần sắp tới, nó sẽ là một tuần tồi tệ", theo ông Fauci.

Chuyển bệnh nhân Covid-19 tại New York (Mỹ).

Reuters

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm 5.4, cho biết tiểu bang này, tâm chấn dịch Covid-19 ở Mỹ, lần đầu tiên trong 1 tuần qua ghi nhận số ca tử vong mới trong vòng 24 giờ giảm nhẹ so với một ngày trước đó. Tuy nhiên vẫn có gần 600 ca tử vong và hơn 7.300 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ. 
Ông Cuomo cũng cho biết thêm số ca được nhập viện trong vòng 24 giờ qua đã giảm 50% nhưng ông cảnh báo hiện vẫn chưa rõ khủng hoảng Covid-19 đã đạt đỉnh tại đây hay chưa.
Đến nay, New York ghi nhận hơn 4.100 ca tử vong và hơn 122.000 ca nhiễm bệnh.

Thi thể nạn nhân tử vong vì Covid-19 được đựng trong các bao tải màu cam bên trong nhà xác dã chiến bên ngoài Trung tâm y tế Wyckoff Heights ở Brooklyn.

Reuters

Tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams hôm 5.4 nhấn mạnh: "Đây sẽ là tuần lễ khó khăn nhất, đau đớn nhất của cuộc sống phần lớn người Mỹ. Nhưng vẫn có ánh sáng cuối đường hầm nếu mỗi người thực hiện đúng nhiệm vụ của mình trong 30 ngày tới".
Đến nay vẫn còn 8 bang của Mỹ chưa yêu cầu người dân ở nhà để chống dịch. Bác sĩ Fauci cảnh báo quyết định trên sẽ đẩy người dân vào thế nguy hiểm.
Trong số những nơi đã công bố lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội, Pennsylvania, Colorado và Washington D.C. bắt đầu ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 tăng vọt. Ông Cuomo nói khi New York vượt qua đỉnh dịch, tiểu bang này sẽ giúp những khu vực khác của nước Mỹ nếu cần thiết.
Các chuyên gia y tế Nhà Trắng trước đó đã dự đoán sẽ có từ 100.000 đến 240.000 người Mỹ có nguy cơ thiệt mạng trong đại dịch Covid-19, thậm chí nếu những ngày tới lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội được áp dụng nghiêm ngặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.