Mỹ 'bơm' hàng tỉ đô la vào cuộc đua vắc-xin Covid-19

07/08/2020 10:30 GMT+7

Johnson & Johnson là công ty dược phẩm mới nhất thông báo họ sẽ cung cấp vắc-xin Covid-19 tiềm năng cho Mỹ với giá 1 tỉ USD khi một nhà sản xuất vắc-xin khác, Moderna, bị loại vì định giá quá cao.

Cuộc chạy đua tìm ra vắc-xin Covid-19 đang diễn ra gấp rút và khốc liệt. Mới đây nhất, Johnson & Johnson thông báo hôm 5.8 rằng chính phủ Mỹ đã cam kết sẽ chi hơn 1 tỉ USD để mua 100 triệu liều vắc-xin Covid-19 hiện vẫn đang trong quá trình phát triển. Vắc-xin tiềm năng của J&J hiện đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu trên các tình nguyện viên khỏe mạnh ở Mỹ và Bỉ.
Nhưng Novavax đang tiến xa hơn trong quá trình này. Hôm 4.8, công ty cho biết họ có thể bắt đầu một thử nghiệm giai đoạn 3, bao gồm số lượng lớn người tham gia ngay trong tháng 9. Quyết định này được đưa ra sau khi Novavax cho biết vắc-xin thử nghiệm của họ tạo ra lượng kháng thể Covid-19 cao hơn ở những người tình nguyện khỏe mạnh sau hai liều, so với mức kháng thể được tìm thấy ở bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục.

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ có khả năng có vắc-xin phòng Covid-19 trước cuộc bầu cử ngày 3.11

Reuters

Ứng cử viên vắc-xin được nuôi cấy trong tế bào côn trùng, tương tự như cách sản xuất vắc-xin cúm. Sau đó, Novavax bổ sung một chất được gọi là chất tăng cường hoặc chất bổ trợ, giúp tăng cường phản ứng miễn dịch để giúp cơ thể xây dựng một hàng rào bảo vệ vững chắc chống lại virus.
Novavax nói rằng kết quả rất hứa hẹn và họ có thể nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý trước khi cuối năm 2020. Cổ phiếu đã tăng 17% sau tin tức này. Nhưng các nhà đầu tư đã có một phản ứng khác với Moderna, nơi có một trong số ít vắc-xin tiềm năng đã được thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn cuối.

Một nhân viên y tế kiểm tra huyết áp của một tình nguyện viên trong quá trình mô phỏng thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Covid-19 tại Khoa Y thuộc Đại học Padjadjaran ở Bandung (Indonesia) ngày 6.8

Reuters

Hôm 5.8, công ty này đã bị chỉ trích về chuyện định giá. Moderna cho biết sẽ tính phí từ 64 đến 74 USD/người cho một chế độ hai liều, cao hơn so với thỏa thuận giữa Pfizer và chính phủ Mỹ, chỉ vào khoảng 40 USD/người.
Moderna dự tính có thể có vắc-xin sẵn sàng cho thị trường vào cuối năm nay. Hôm 5.8, Canada tuyên bố họ sẽ mua hàng triệu liều từ Moderna và Pfizer. Không có điều khoản tài chính nào được tiết lộ cho hai thỏa thuận này. Hiện chưa có vắc-xin được phê duyệt nào để điều trị hoặc phòng ngừa Covid-19 nhưng ít nhất 19 loại vắc-xin đang được thử nghiệm ở người trên khắp thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.