Mỹ bác bỏ thông tin thoả thuận trao đổi tù nhân, 'rã băng' 7 tỉ USD của Iran

03/05/2021 14:16 GMT+7

Đài truyền hình Iran đưa tin về việc đã đạt thoả thuận trao đổi tù nhân Mỹ-Iran mà theo đó, Mỹ sẽ ngừng đóng băng 7 tỉ USD quỹ dầu mỏ của Iran. Tuy nhiên hôm 2.5, Mỹ đã bác bỏ thông tin này.

“Tôi có thể nói với bạn, rất tiếc là, tin tức đó không chính xác,” theo chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Ron Klain.
Hôm 2.5, chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain đã bác bỏ thông tin từ đài truyền hình Iran nói rằng Mỹ và họ đã đạt được thoả thuận trao đổi tù nhân để đổi lấy 7 tỉ USD quỹ dầu mỏ đang bị đóng băng bởi các lệnh cấm vận của nước Mỹ.
Theo đó, phía Iran sẽ thả tự do 4 tù nhân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp để đổi lấy 4 người Iran bị giam giữ tại Mỹ, đồng thời Mỹ sẽ “rã băng” các quỹ dầu mỏ của Iran với số tiền lên đến 7 tỉ USD.
Tuy nhiên, ông Klain đã bác bỏ thông tin trên trong một bản tin của đài CBS.
“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để họ được tự do … Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có thoả thuận nào để đưa 4 người Mỹ này về nước,” theo ông Klain.

Chánh văn phòng Nhà Trắng đã bác bỏ thông tin đạt thoả thuận trao đổi tù nhân từ phía Iran.

Chụp màn hình

Iran và các cường quốc đang thực hiện các cuộc đàm phán để khôi phục hiệp định hạt nhân 2015 mà chính quyền Trump đã rút khỏi cách đây 3 năm trước.
Các quan chức Iran vào tháng trước cho biết một thoả thuận tạm thời có thể là cách để kéo dài thời gian đàm phán một thoả thuận lâu dài hơn có liên quan đến việc giải ngân quỹ dầu mỏ của Iran đang bị đóng băng vì bị Mỹ cấm vận.
Đài truyền hình Iran đã dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết công dân Anh gốc Iran Nazanin Zaghari-Ratcliffe sẽ được phóng thích khi Anh thanh toán xong khoản nợ thiết bị quân sự cho Iran.
Tuy nhiên, một quan chức Văn phòng Ngoại giao Anh đã bác bỏ suy đoán về việc thả tự do cho cô Nazanin của Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.