Mỹ, Anh bàn cách đối phó 'mối đe dọa' Trung Quốc

22/07/2020 14:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dùng chuyến thăm thủ đô London (Anh) hôm 21.7 để thúc giục các quốc gia khác theo gương Anh, chống lại Trung Quốc.

Ông Pompeo gặp Thủ tướng Boris Johnson trước khi tổ chức họp báo chung với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.
"Chúng ta thấy Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng, quân sự hóa các thực thể trên Biển Đông và gây ra cuộc đối đầu chết người với Ấn Độ", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Dominic Raab của Anh.

Reuters

Ông Pompeo tiếp tục cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch Covid-19 vì lợi ích riêng.
"Chúng tôi nghĩ là toàn thế giới cần hợp tác để đảm bảo rằng mỗi quốc gia, trong đó có cả Trung Quốc, hành động trong một hệ thống toàn cầu với cách thức phù hợp, nhất quán với trật tự quốc tế. Bạn không thể khẳng định chủ quyền trong những vùng hàng hải mà bạn không có quyền hợp pháp nào", theo ông Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Anh.

Reuters

Ông Trump trực tiếp gọi chính quyền Trung Quốc là một mối đe dọa và ca ngợi Anh vì quyết định loại bỏ tập đoàn công nghệ Huawei khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G của nước này.
Ngoại trưởng Raab phát biểu rằng Mỹ và các đồng minh cần đứng lên để bảo vệ các giá trị trên trường quốc tế giữa bối cảnh căng thẳng với Nga lẫn Trung Quốc đều gia tăng.
Trong cuộc họp báo, đại diện hai quốc gia cũng đề cập đến khả năng thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Anh hậu Brexit. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng dù vẫn còn nhiều thứ để giải quyết, ông hy vọng có thể hoàn thành thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.