Muốn đạt miễn dịch cộng đồng, Trung Quốc cần tiêm vắc xin Covid-19 cho bao nhiêu dân?

22/06/2021 21:25 GMT+7

Sau khi đạt cột mốc tiêm hơn 1 tỉ liều vắc xin Covid-19 khắp cả nước, Trung Quốc cần tiêm thêm bao nhiêu liều nữa để đạt miễn dịch cộng đồng?

Ông Thiệu Nhất Minh, chuyên gia dịch tễ học ở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho rằng sẽ cần là 80 đến 85% dân số được tiêm phòng đầy đủ, tương đương với hơn 2,2 tỉ liều tiêm.
Trước đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho rằng chỉ cần tiêm vắc xin đầy đủ cho 70% dân số là nước này đạt “trường thành miễn dịch” và đây cũng là mục tiêu của chương trình vắc xin của Trung Quốc đến hết năm 2021.
Miễn dịch cộng đồng đạt được khi số người được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đủ để hạn chế lây nhiễm cộng đồng. Ước tính này dựa trên hệ số lây nhiễm, tức một người mang virus trung bình có thể lây truyền cho bao nhiêu người.
Theo ông Thiệu, con số này ở Trung Quốc là 3 - tương đương với 66% dân số cần được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, các loại vắc xin ngừa Covid-19 ở Trung Quốc không có hiệu quả 100% , vì vậy cần từ 80-85% dân số mới đạt được miễn dịch cộng đồng ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

AFP

Phần lớn các loại vắc xin ở Trung Quốc yêu cầu 2 liều tiêm vì vậy quốc gia này cần tổng cộng 2,2 tỉ liều vắc xin. Nhưng Trung Quốc cũng sở hữu vắc xin 1 liều tiêm do CanSino Biologics sản xuất và vắc xin 3 liều tiêm do Anhui Zhifei Longcom Biopharmaceutical phát triển.
Ông Thiệu nhấn mạnh Trung Quốc đủ khả năng sản xuất vắc xin để đạt số lượng yêu cầu: “Trung Quốc có thể sản xuất 5 tỉ liều tiêm từ đây đến cuối năm. Nên nếu mỗi người cần 2 liều tiêm thì 5 tỉ liều là đủ. Chúng tôi có khả năng và nguồn lực để tạo miễn dịch cộng đồng ở cấp quốc gia”.
Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm vắc xin không phải là yếu tố duy nhất để đạt miễn dịch cộng đồng. Các nhà khoa học hiện lo ngại về mức độ hiệu quả của các loại vắc xin ngừa Covid-19 đối với biến chủng Delta.
The ông Dương Chiêm Thu, nhà virus học thuộc Đại học Vũ Hán, biến chủng Delta có 1 hoặc 2 đột biến “sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự bảo vệ của các vắc xin hiện tại”.
Ông Dương cũng nhận định cần 1 tỉ người dân ở Trung Quốc tiêm đầy đủ vắc xin, tương đương với 2 tỉ liều tiêm, thì nước này mới có thể đạt miễn dịch cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.