Muốn chặn ảnh hưởng của Iran, Mỹ không kích Iraq, Syria?

01/01/2020 09:53 GMT+7

Một chiến dịch không kích của Mỹ đã giết chết hoặc làm bị thương hàng loạt thành viên của một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn, là một phần của lực lượng an ninh Iraq. Baghdad nói rằng điều này sẽ gây “ hậu quả nguy hiểm ”.

Các cuộc không kích của Mỹ vào Iraq và Syria hôm 29.12 đã làm thương vong nhiều tay súng thuộc một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn. Chính phủ Iraq cũng đau đầu vì nhóm dân quân này là một phần chính thức của lực lượng vũ trang Iraq.

Hiện trường vụ không kích hoang tàn hôm 30.12

Reuters

Thủ tướng Adel Abdul Mahdi đã lên án các cuộc không kích. Ông nói rằng nó sẽ gây ra hậu quả nguy hiểm. Những người ủng hộ nhóm dân quân trong quốc hội và các tổ chức tôn giáo Iraq xem đó là cuộc tấn công vào chủ quyền quốc gia.
Washington nói rằng đợt không kích nhằm trả đũa sau một vụ bắn tên lửa vào một căn cứ quân sự Mỹ - Iraq làm chết một nhà thầu dân sự Mỹ. Nhóm dân quân bị cho là thủ phạm. Nhóm này nằm trong một liên minh có tên gọi Lực lượng huy động quần chúng (PMF). Họ từng tham gia chiến dịch đánh bại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hiện nằm trong bộ máy an ninh của Iraq, nhưng cũng là một lực lượng ủy nhiệm của Iran.

Vụ việc đã khiến nhiều tay súng do Iran hậu thuẫn thương vong

Reuters

Sự hiện diện của các nhóm dân quân như vậy đã gây ra bất mãn trong nhiều người dân Iraq, dẫn đến tình trạng bạo lực gần đây. Một chỉ huy PMF tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của các thành viên. Iran nói không có bằng chứng nào cho thấy nhóm này chịu trách nhiệm tấn công vào căn cứ quân sự. Hôm 30.12, tại Moscow, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã xuất hiện cùng với người đồng cấp Nga, lên án các cuộc không kích. Ông nói rằng Mỹ đang nhấn chìm khu vực này vào “bể máu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.