Mèo dễ nhiễm Covid-19 từ người hơn chó

09/04/2020 15:09 GMT+7

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science cho thấy có một số loài động vật dễ nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 nhưng một số khác lại không sao.

Reuters dẫn nội dung nghiên cứu này đưa tin mèo có thể bị nhiễm Covid-19 nhưng chó dường như khó có khả năng nhiễm virus corona chủng mới.
Nghiên cứu này cũng cho biết chồn sương có thể bị nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà khoa học nhận thấy chó, gà, heo (lợn) và vịt không có khả năng nhiễm Covid-19.
Nghiên cứu trên nhằm xác định loài động vật nào dễ bị nhiễm SARS-CoV-2, để sử dụng chúng trong việc thử nghiệm vắc xin phòng chống Covid-19.
Virus corona chủng mới được cho là đã lây lan từ dơi sang người. Nghiên cứu trên khẳng định ngoại trừ một vài trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 được ghi nhận ở chó và mèo, song không có bằng chứng mạnh mẽ nào cho thấy thú cưng có thể mang mầm bệnh Covid-19.

Mèo dễ bị lây nhiễm Covid-19 từ người hơn trong khi chó dường như không có khả năng nhiễm virus corona chủng mới.

Reuters

Trước đó, một con hổ tại Sở thú Bronx ở thành phố New York đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi tiếp xúc với một nhân viên vườn thú nhiễm bệnh.
Nghiên cứu này dựa trên công trình được thực hiện tại Trung Quốc vào tháng 1 và tháng 2 đã phát hiện ra mèo và chồn rất dễ nhiễm Covid-19 khi các nhà nghiên cứu tìm cách lây bệnh Covid-19 cho động vật bằng cách đưa các hạt virus corona qua đường mũi của chúng.
Họ còn nhận thấy mèo có thể lây nhiễm lẫn nhau thông qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi. Mèo bị nhiễm có virus corona ở miệng, mũi và ruột non. Mèo con tiếp xúc với virus corona có những tổn thương lớn ở phổi, mũi và cổ họng.
Ở chồn sương, SARS-CoV-2 được tìm thấy ở đường hô hấp trên song không gây bệnh nặng.
Ông Daniel Kuritzkes, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Brigham and Women’s Hospital (Mỹ) cho biết những dữ liệu trên hỗ trợ cho khuyến nghị rằng những người mắc Covid-19 nên tự cách ly, không chỉ đối với các thành viên khác trong gia đình mà còn đối với vật nuôi trong gia đình, để không truyền virus cho vật nuôi, đặc biệt là mèo.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO ngày 8.4 cho biết sẽ nghiên cứu kỹ hơn về việc truyền nhiễm virus corona mới giữa người và động vật.
Dựa trên các bằng chứng cho đến nay, nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove của WHO phát biểu tại cuộc họp báo rằng: “Chúng tôi không tin rằng chúng (thú cưng, vật nuôi) đang đóng vai trò truyền bệnh nhưng chúng tôi nghĩ rằng chúng có thể bị nhiễm bệnh từ một người mắc bệnh Covid-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.