Máy bay tuần thám, trinh sát Mỹ áp sát vùng biển Trung Quốc

28/07/2020 22:57 GMT+7

Tờ South China Morning Post dẫn dữ liệu từ Sáng kiến minh bạch chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết máy bay tuần thám P-8A của Mỹ đã áp sát vùng biển phía đông tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc vào ngày 26.7.

Có thời điểm, chiếc máy bay chỉ cách Thượng Hải 76,5 km, khoảng cách được cho là gần nhất của các máy bay quân sự Mỹ khi tiếp cận đại lục Trung Quốc trong những năm gần đây.
SCSPI còn phát hiện tàu khu trục USS Rafael Peralta của Mỹ trong cùng khu vực và đặt nghi vấn về sự phối hợp trong hoạt động này.

Tàu khu trục USS Rafael Peralta của Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ

Cùng ngày, hai máy bay trinh sát EP-3E và E-8C của Mỹ cũng hoạt động tại phía bắc Biển Đông, gần eo biển Đài Loan. Chiếc EP-3E có thời điểm chỉ cách tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc khoảng 105 km.
Ngày 27.7, một chiếc máy bay trinh sát RC-135W được cho là bay vào không phận Đài Loan nhưng chưa bên nào xác nhận thông tin này. Cùng ngày, một chiếc EP-3E bay cách tỉnh Quảng Đông khoảng 100 km.

Máy bay trinh sát RC-135W.

Hải quân Mỹ

Giám đốc SCSPI Hồ Ba cho rằng sự xuất hiện thường xuyên giữa các máy bay, tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc trong cùng khu vực gây gia tăng nguy cơ đụng độ như vụ máy bay EP-3E của Mỹ va chạm máy bay J-8 của Trung Quốc ở Hải Nam hồi năm 2001.

Máy bay J-8 của Trung Quốc trong vụ đụng độ với máy bay Mỹ ở Hải Nam năm 2001.

Chụp màn hình Wikipedia

Ông Hồ nhận định dù Mỹ đang tìm cách cách ly quan hệ kinh tế với Trung Quốc nhưng hai nước vẫn kết nối chặt chẽ với nhau. Do đó, nguy cơ xảy ra chiến tranh là không cao nhưng các cuộc đụng độ quy mô nhỏ như việc tàu chiến đấu pháo, tông nhau là điều có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.