Mẫu chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-75 của Nga có 'mượn' thiết kế máy bay Mỹ?

23/07/2021 09:21 GMT+7

Nga đã dành nhiều lời có cánh để giới thiệu chiến đấu cơ tàng hình một động cơ mới trong dự án có tên “Checkmate" - “Chiếu bí".

Còn được nhắc đến với tên gọi Su-75, Chiến đấu cơ thế hệ 5 của hãng Sukhoi này theo kế hoạch sẽ cất cánh vào năm 2023, và sản xuất hàng loạt trong năm 2026. Nga dự kiến sản xuất 300 máy bay trong vòng 15 năm.
Đến xem một nguyên mẫu Su-75 tại triển lãm hàng không tổ chức bên ngoài Moscow hôm 20.7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Điều chúng ta thấy ở Zhukovsky hôm nay thể hiện rằng ngành hàng không của Nga có tiềm năng lớn để phát triển và ngành công nghiệp chế tạo máy bay của Nga tiếp tục tạo ra thêm các mẫu máy bay chiến đấu mới đầy cạnh tranh”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin xem nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga - "Checkmate" tại triển lãm hàng không MAKS 2021

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng mẫu chiến đấu cơ mới của Nga khá tương đồng so với mô hình chiến đấu cơ giá rẻ của Northrop, được phát triển hồi đầu thập niên 1990, là tiền thân của mẫu thử nghiệm chiến đấu cơ tàng hình hai động cơ YF-23.
Thực tế, Su-75 “Checkmate" có vẻ bề ngoài rất giống mô hình máy bay MRF-54E được Northrop công bố trong triển lãm hàng không Dayton năm 1991.
Tuy vậy các điểm tương đồng không có nghĩa là “Checkmate” được sao chép hoàn toàn.
Chiến đấu cơ mới của Nga được cho là có cửa hút khí dưới mũi tương tự như mẫu máy bay X-32 của Mỹ. Checkmate cũng được cho là có một số điểm thiết kế tương tự như chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ. Dĩ nhiên, nó có nhiều cấu trúc hệ thống phụ và công nghệ tương tự như chiến đấu cơ hạng nặng tiên tiến Su-57 Felon của Nga.

Chiến đấu cơ mới của Nga - “Chiếu bí” hay “Kẻ gào thét”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.