Lương hưu của Tổng thống Trump là bao nhiêu?

26/01/2021 08:16 GMT+7

Mức lương hưu của Tổng thống Donald Trump hiện là 221.400 USD mỗi năm và ông cũng được hưởng nhiều đặc quyền đáng giá hơn thế. Nhưng ông Trump có thể mất tất cả những ưu đãi trên nếu bị kết án trong phiên xét xử luận tội của Thượng viện sắp tới.

Luật pháp Mỹ quy định các cựu tổng thống không được hưởng lương hưu nếu phải chấm dứt nhiệm kỳ bằng trong quy trình luận tội. Tuy nhiên, ông Trump đối mặt với phiên tòa luận tội của Thượng viện sau khi đã kết thúc nhiệm kỳ. Thế nên không thể chắc chắc ông sẽ bị mất lương hưu và các đặc quyền.
Theo giáo sư khoa luật Michael Gerhardt, Đại học Bắc Carolina, nếu Thượng viện kết án Tổng thống Trump, cơ quan này sẽ phải bỏ phiếu thêm 1 lần nữa để quyết định xem ông Trump có đủ điều kiện lãnh lương hưu và trợ cấp hay không.
Cuộc bỏ phiếu thứ 2 này có thể xóa tư cách cựu tổng thống của ông Trump, nhưng chưa rõ các quyền lợi khác sẽ bị ảnh hưởng thế nào.
Những khoản trợ cấp khác mà Tổng thống Trump nhận được, ngoài lương hưu, có thể rất nhiều: gồm chi phí đi lại, không gian văn phòng và lương bổng cho nhân viên có thể lên đến gần 1 triệu USD mỗi năm.
Theo phân tích của Tổ chức Liên minh Người nộp thuế Quốc gia, từ năm 2000, 4 cựu tổng thống Mỹ hiện còn sống nhận được tổng cộng 56 triệu USD.
Một trong các khoản chi tốn kém nhất - và không có hạn chế - của các cựu tổng thống Mỹ là phí thuê văn phòng. Các cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama từng nhận hơn 500.000 USD để thuê văn phòng trong năm 2020.
Và ông Trump, người đã khiến người dân Mỹ phải tiêu tốn hơn 1 triệu USD tiền thuê nhà và các dịch vụ khác từ khi nhậm chức, có thể sẽ nhận khoản tiền chi thuê văn phòng trong chính cơ ngơi của mình.
Một đặc quyền khác mà ông Trump sẽ không được nhận nếu bị kết tội là bảo hiểm y tế. Luật định một tổng thống cần phục vụ trong văn phòng liên bang 5 năm để có được đặc quyền trên, vì vậy ông Trump và cựu Tổng thống Carter không đủ điều kiện.
Tuy nhiên, lương hưu có lẽ không quá quan trọng, vì Tổng thống Trump không nhận lương trong suốt thời gian tại vị. Nhà Trắng thường xuyên thông báo rằng ông Trump trong thời gian tại vị đã hiến tặng 400.000 USD tiền lương mỗi năm cho các bộ.
Các quy định về lương hưu tổng thống Mỹ được công bố năm 1958 khi cựu Tổng thống Harry Truman gặp nhiều vấn đề về tài chính. Hiện nay, có nhiều lời kêu gọi bãi bỏ lương hưu và đặc quyền của các cựu tổng thống Mỹ vì họ thường có khả năng tài chính vững vàng nhờ viết sách và thuyết trình.
Năm 2016, Quốc hội Mỹ - khi đó do đảng Cộng hòa kiểm soát - thông qua luật quy định mức chi trả lương hưu cố định là 200.000 USD/ năm và các giới hạn chi phí khác cũng ở mức 200.000 USD/ năm cho mỗi tổng thống.
Chi phí sinh hoạt tăng sẽ được tính theo công thức dựa trên mức lạm phát được sử dụng để tăng trợ cấp an sinh xã hội. Nhưng cũng theo luật trên, nếu một cựu tổng thống kiếm tiền được nhiều hơn 400.000 USD/năm, số tiền vượt trên mốc 400.000 USD bao nhiêu thì lương hưu và trợ cấp sẽ bị trừ đi một khoản tương đương. Vì vậy, nếu một tổng thống Mỹ kiếm được trên 800.000 USD thì sẽ lương hưu và trợ cấp sẽ bằng 0.
Cựu Tổng thống Obama đã phủ quyết đạo luật, nhấn mạnh ông làm vậy vì đạo luật cũng sẽ cắt bỏ lương và phúc lợi của các nhân viên làm việc cho các cựu tổng thống và khiến Cơ quan Mật vụ khó bảo vệ các cựu tổng thống hơn.
“Nếu Quốc hội đưa ra một luật khác giải quyết hợp lý các lo ngại này, tôi sẽ kí nó”, ông Obama nói.
Tuy vậy, dự luật này không bao giờ quay lại bàn của ông Obama. Dù Hạ viện do đảng Dân chủ nắm đa số đã thông qua dự luật tương tự hồi năm 2019, Thượng viện chưa bao giờ bỏ phiếu về dự luật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.