Lựa chọn Thẩm phán Tối cao mới của ông Trump ảnh hưởng ra sao đến quyền phá thai của dân Mỹ?

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị chọn thẩm phán Tòa án Tối cao có thể đảo ngược các quy định cho phép phá thai ở Mỹ. Điều này có thể xảy ra thế nào?

Bằng cách đề cử một thẩm phán Tòa án Tối cao mới sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời, Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng giúp phe bảo thủ củng cố thế đa số tại tòa án với 6 thẩm phán và điều này có thể đảo ngược quyền được phá thai ở Mỹ.
Án lệ Roe v. Wade năm 1973 là quyết định mang tính bước ngoặt đã hợp thức hóa quyền phá thai trên toàn nước Mỹ. Suốt hàng chục năm qua, phe bảo thủ muốn thay đổi quyết định này.
Tòa án có nhiều lựa chọn để hủy bỏ quyền phá thai. Nhiều tiểu bang như Ohio, Georgia, Missouri, Arkansas và Alabama đã thông qua luật hạn chế phá thai.

Các nhà hoạt động vì quyền phá thai biểu tình phản đối trước Tòa án Tối cao Mỹ.

Reuters

Các quy định cấm phá thai trong giai đoạn đầu của thai kì vẫn đang được tranh tụng ở các tòa án cấp thấp và sẽ sớm có thể đến tay các thẩm phán tòa tối cao.
Kháng nghị của bang Mississippi về việc cấm phá thai sau 15 tuần đang đợi Tòa án Tối cao Mỹ quyết định thời gian mở phiên tòa.
Hiện nay khi Tổng thống Trump đang chuẩn bị công bố đề cử thẩm phán mới, các nhóm chống phá thai đã có sẵn cái tên ưa thích. Thẩm phán Amy Coney Barrett, một người theo Công giáo La Mã bảo thủ từng được ông Trump đề cử cho Tòa phúc thẩm thứ 7 của bang Chicago năm 2017.
Bà Barrett dù chưa trực tiếp bác bỏ quyền phá thai với tư cách thẩm phán nhưng đã 2 lần tỏ ra phản đối phán quyết dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến phá thai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.