Lộ email cho thấy ông Trump nỗ lực đòi Bộ Tư pháp điều tra lật ngược kết quả bầu cử

16/06/2021 15:58 GMT+7

Trong những tuần cuối cùng tại vị, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc ép Bộ Tư pháp tham gia nỗ lực lật ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử dựa trên những tuyên bố vô căn cứ về gian lận phiếu bầu , nhưng Bộ đã từ chối, theo các tuyên bố, tài liệu được công bố hôm 15.6.

Công bố này làm rõ hơn cách thức ông Trumpcác đồng minh đã cố gắng gây áp lực nhằm buộc giới lãnh đạo Bộ Tư pháp điều tra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử. Bộ Tư pháp đã bác bỏ những cáo buộc này.
Trong một email gửi vào ngày 14.12, ông Trump - thông qua một trợ lý - đã gửi cho Thứ trưởng Tư pháp khi đó là Jeffrey Rosen một loạt tài liệu được xem là bằng chứng về gian lận bầu cử ở bang Michigan. Nhưng cáo buộc này đã bị phát giác là sai sự thật và bị một thẩm phán liên bang bác bỏ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows khởi hành từ Nhà Trắng đến Bắc Carolina (Mỹ) để vận động tranh cử, ngày 21.10.2020

Reuters

Sau đó hai tuần, vào ngày 29.12, trợ lý Nhà Trắng của ông Trump đã gửi email cho ông Rosen, khi đó là quyền Bộ trưởng Tư pháp, một bản dự thảo tóm tắt pháp lý có nội dung cho rằng những thay đổi về thủ tục bỏ phiếu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở các bang Georgia, Michigan, Wisconsin, Arizona, Nevada và Pennsylvania, là bất hợp pháp. Bộ được yêu cầu nộp văn bản này lên Tòa án Tối cao Mỹ, nhưng đã không thực hiện.
Các email khác cho thấy Chánh văn phòng Nhà Trắng lúc đó là Mark Meadows đã yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra một thuyết âm mưu vô căn cứ có tên “Italygate”, cáo buộc rằng dữ liệu bầu cử của Mỹ đã bị thay đổi trong các cơ sở của Ý, và CIA biết điều này.

Thứ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen tổ chức một cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington (Mỹ), ngày 21.10.2020

Reuters

Một email khác cho thấy ông Rosen đã từ chối sắp xếp một cuộc gặp giữa các quan chức của Bộ và luật sư riêng của ông Trump, Rudy Giuliani, để thảo luận về những cáo buộc cuộc bầu cử đã bị gian lận gây bất lợi cho cựu tổng thống.
Hạ nghị sĩ Carolyn B. Maloney, một đảng viên Dân chủ và là chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện cho biết “Những tài liệu này cho thấy cựu Tổng thống Trump đã cố gắng phá hoại cơ quan thực thi pháp luật của quốc gia trong một nỗ lực trơ trẽn nhằm lật ngược cuộc bầu cử mà ông ấy đã thua.” Các đại diện của ông Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.