Liên minh châu Âu 'đoàn kết' với Pháp sau khi Úc hủy hợp đồng tàu ngầm

La Vi
La Vi
22/09/2021 10:34 GMT+7

Hôm 20.9, các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ sự ủng hộ với Pháp trong cuộc họp ở New York thảo luận về việc Úc hủy bỏ đơn đặt hàng tàu ngầm trị giá 40 tỉ USD với Pháp.

Tuần trước, Úc đã gây phẫn nộ cho Pháp khi cho biết sẽ hủy đơn hợp đồng nói trên và thay thế bằng một thỏa thuận với Mỹ và Anh. Theo thỏa thuận mới, Úc sẽ đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với công nghệ do Anh và Mỹ cung cấp. 
Sau cuộc họp kín trong khuôn khổ cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới trong Liên Hợp Quốc, Trưởng ban Chính sách Đối ngoại của EU, Josep Borrel, cho biết các nhà lãnh đạo cần hợp tác nhiều hơn và bớt chia rẽ hơn. 
Ông Josep Borrel nói: "Lập trường của chúng tôi là thể hiện rõ tình đoàn kết với Pháp và xem đây không chỉ là mối quan hệ song phương mà là mối quan hệ với cả Liên minh châu Âu và có ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Thực tế là điều này không không đi theo mục tiêu của chúng ta: tạo ra sự hợp tác lớn hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". 

Ông Josep Borrel trong cuộc họp thường niên của EU tại New York.

Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian đã chỉ trích Mỹ nặng nề vào hôm 20.9, cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục thực hiện những chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm Donald Trump. 
"Đó là một sự thất vọng. Chúng tôi cứ tưởng những chuyện đơn phương, không thể lường trước, thô lỗ và không tôn trọng đối tác đã là chuyện của quá khứ, nhưng nó vẫn tiếp tục nên chúng tôi muốn hiểu đầu đuôi", ông Drian cho hay.
Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết sẽ không có cơ hội để đề cập vấn đề này với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tuần này. Trong khi đó, ông Biden và ông Macron dự kiến sẽ có cuộc điện đàm trong vài ngày tới. 
Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki, dự kiến Tổng thống Biden sẽ "tái khẳng định cam kết làm việc với Pháp, một trong những đối tác lâu đời và gần gũi nhất của Mỹ, về một loạt thách thức mà cộng đồng toàn cầu đang đối mặt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.