Lầu Năm Góc thừa nhận không kích 'sai lầm bi thảm' làm chết 10 dân thường ở Kabul, không phải khủng bố ISIS-K

18/09/2021 12:59 GMT+7

Vài tuần sau khi khẳng định vụ không kích Kabul hôm 29.8 đã tiêu diệt thành viên khủng bố ISIS-K, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) mới đây đã thừa nhận 10 người thiệt mạng thực chất là dân thường, gồm nhiều trẻ em.

Tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy CENTCOM, ngày 17.9 thông báo tên lửa Hellfire đã bắn vào một gia đình ở Kabul, chứ không tiêu diệt một chỉ huy của lực lượng khủng bố ISIS-K.
Ông McKenzie nói “sai lầm bi thảm" trên đã khiến “10 dân thường, trong đó số trẻ em có thể lên đến 7, thiệt mạng một cách thương tâm".
Ông nhấn mạnh vụ không kích được tiến hành “vì niềm tin chắc chắn rằng nó có thể ngăn chặn mối đe dọa với lực lượng Mỹ". Vị tướng này cũng gửi lời chia buồn “sâu sắc nhất" đến thân nhân của các nạn nhân.
Giải thích về quyết định tấn công, ông McKenzie cho biết có “hơn 60 tin tình báo" về một vụ tấn công sắp xảy ra do nhóm khủng bố ISIS-K thực hiện. Đây là tổ chức đã chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom sân bay Kabul hôm 26.8 khiến 13 binh sĩ Mỹ và 170 dân thường Afghanistan thiệt mạng.

Hiện trường sau vụ tấn công của Mỹ nhắm vào mục tiêu bị nhận diện lầm là lực lượng khủng bố.

Khi đó, hơn 10 drone của Mỹ đang theo theo dõi Kabul và có nhiều báo cáo tình báo nhận diện một chiếc xe Toyota Corolla màu trắng có thể được dùng để chứa bom.
Tướng Mark Milley, Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, hôm 1.9 khẳng định vụ tấn công tuân thủ đầy đủ mọi quy định và là một vụ tấn công “đúng đắn". Ông cũng nhắc lại khẳng định ban đầu của CENTCOM rằng “các vụ nổ thứ phát" chứng minh mục tiêu là xe chứa chất nổ. Tuy nhiên, báo cáo New York Times công bố hôm 10.9 không phát hiện dấu vết của các vụ nổ thứ phát tại khu vực bị tấn công.
Chiếc xe Toyota trắng thuộc sở hữu của Zemari Ahmadi, nhân viên một quỹ từ thiện của Mỹ có tên Dinh dưỡng và Giáo dục Quốc tế. Ahmadi lúc đó vừa đăng kí visa để đến Mỹ cùng gia đình. Ahmadi lái xe đưa đồng nghiệp đến nơi làm việc và mang bình chứa nước từ văn phòng về nhà. Khi Ahmadi chạy vào hẻm nhà và được nhiều trẻ em thường giúp anh đậu xe chào đón, một máy bay không người lái MQ-9 Reaper đã nã tên lửa Hellfire, khiến tất cả thiệt mạng.

Hiện trường sau vụ tấn công của Mỹ nhắm vào mục tiêu bị nhận diện lầm là lực lượng khủng bố.

"...Chúng tôi đã không có dư dả thời gian để định hình và làm một số chuyện khác. Chúng tôi tấn công dựa theo cơ sở chắc chắn hợp lý. Có lẽ các cuộc tấn công của chúng tôi tại Afghanistan về sau sẽ phải theo một tiêu chuẩn cao hơn. Đó là vấn đề chính sách chứ không đơn thuần là vấn đề quân sự. Nhưng tôi nghĩ rằng không ai nên rút ra kết luận về năng lực tấn công các mục tiêu ISIS-K ở Afghanistan trong tương lai mà chỉ dựa trên một cuộc không kích này", tướng McKenzie cho biết.
Quan chức Lầu Năm Góc hiếm khi đưa ra lời xin lỗi cá nhân về các trường hợp tấn công nhầm dân thường. Tuy nhiên quân đội Mỹ có đưa ra báo cáo về dân thường thiệt mạng trong các chiến dịch quân sự khắp thế giới. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 17.9 cũng thông báo đã yêu cầu rà soát lại sự việc và có thể bao gồm "các biện pháp quy trách nhiệm".

Mỹ không kích diệt khủng bố làm gia đình 9 người chết tại Kabul?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.