Lầu Năm Góc: al Qaeda, IS cần 2 năm để trỗi dậy đe dọa trở lại tại Afghanistan

18/06/2021 19:46 GMT+7

Ngày 17.6, các lãnh đạo quân đội Mỹ cho biết các nhóm phiến quân như al Qaeda có thể đặt ra mối đe dọa đối với Afghanistan, Mỹ và các đồng minh Mỹ trong 2 năm tới.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham đã đặt vấn đề với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley tại Thượng viện Mỹ:
“Các ông đánh giá thế nào về khả năng các tổ chức khủng bố quốc tế như al Qaeda và IS hồi sinh ở Afghanistan và gây ra mối đe dọa cho Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ, căn cứ trên những gì đang diễn ra hiện tại?”
“Đánh giá của tôi là nguy cơ trung bình. Tôi cũng có thể nói là sẽ có thể mất 2 năm để chúng phát triển khả năng đó”, Bộ trưởng Austin phản hồi.
“Tôi đồng tình với điều đó, và tôi nghĩ rằng nếu một số điều khác xảy ra - nếu chính phủ sụp đổ hoặc lực lượng an ninh Afghanistan bị giải tán, nguy cơ đó rõ ràng sẽ tăng lên, nhưng hiện nay tôi muốn nói nguy cơ là vừa phải và trong khoảng 2 năm hoặc lâu hơn", theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Lực lượng Mỹ tại Afghanistan.

Reuters

Quyết định rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan trong tháng 9.2021 của Tổng thống Joe Biden dẫn đến lo ngại Afghanistan có thể chìm trong nội chiến toàn diện, và phiến quân al Qaeda có không gian để tái xây dựng lực lượng, lên kế hoạch tấn công Mỹ và nhiều mục tiêu khác.
Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc hồi tháng 1.2021, có tối đa 500 tay súng al Qaeda ở Afghanistan và lực lượng Taliban vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với tổ chức cực đoan này. Taliban đã phủ nhận sự hiện diện của al Qaeda ở Afghanistan.
Mỹ đã rút hơn một nửa số binh sĩ khỏi Afghanistan, dự kiến hoàn thành mục tiêu trước tháng 9. Ông Biden khẳng định Mỹ có khả năng giám sát al Qaeda mà không cần hiện diện quân sự. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn nỗ lực đàm phán các thỏa thuận với nhiều quốc gia xung quanh Afghanistan để đặt căn cứ tiến hành tập kích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.