Lãnh tụ tối cao Iran cấm các vắc xin Covid-19 Mỹ, Anh vì 'không đáng tin'

09/01/2021 19:27 GMT+7

Lãnh tụ tối cao Iran vừa tuyên bố cấm chính phủ nước này nhập khẩu các vắc xin ngừa Covid-19 từ Mỹ và Anh. Iran là quốc gia bị đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất khu vực Trung Đông.

Ngày 8.1, lãnh tụ tối cao Iran cấm chính phủ nước này nhập khẩu các vắc xin ngừa Covid-19 từ Mỹ và Anh.
Lãnh tụ Ali Khamenei lên án các cường quốc phương Tây là “không đáng tin cậy”, nhấn mạnh khả năng các quốc gia này đang tìm cách lây lan bệnh dịch sang các nước khác:
“Việc nhập vắc xin của Anh và Mỹ vào Iran bị cấm. Tôi đã nói với các quan chức rồi và giờ tôi tuyên bố công khai. Nếu người Mỹ có khả năng sản xuất một loại vắc xin thì họ sẽ không thất bại trước Covid-19 như hiện nay ở chính nước họ”.
Ngoài ra, ông nhấn mạnh Iran có thể nhập vắc xin ngừa Covid-19 từ “các nơi khác đáng tin hơn”. Dù không công bố thêm chi tiết nhưng Trung Quốc và Nga đều là đồng minh của Iran.

Vắc xin ngừa Covid-19 do Iran tự phát triển.

Reuters

Tháng 12.2020, Iran bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 do nước này tự phát triển, khẳng định có thể đánh bại đại dịch dù các lệnh cấm vận của Mỹ đã ảnh hưởng khả năng nhập khẩu vắc xin của Iran.
Căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng từ năm 2018 khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái cấm vận Iran. Tổng thống tân cử Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20.1, đã cam kết tái tham gia thỏa thuận này nếu Iran quay lại tuân thủ đầy đủ các điều khoản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.