Lãnh đạo WHO: 'Đại dịch không phải khái niệm có thể dùng một cách bất cẩn'

12/03/2020 15:26 GMT+7

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 11.3 tại Geneva (Thụy Sĩ) đã chính thức công bố Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu .

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11.3 đã chính thức công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. “Đại dịch không phải là một từ mà chúng tôi có thể dùng một cách nhẹ dạ hay bất cẩn. Đó là một từ mà nếu sử dụng sai cách có thể gây ra nỗi sợ hãi vô lý”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu.
Đại dịch được hiểu là một dịch bệnh nhưng ở quy mô địa lý rộng lớn hơn, ảnh hưởng đến số lượng rất lớn người dân. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sẽ có tới 70% dân số Đức có khả năng bị nhiễm virus corona nếu tình hình không thay đổi. Đánh giá của bà đã bị một số người chỉ trích là thái quá.

Nghị sĩ Teresa Baldini của đảng Fratelli d'Italia mang khẩu trang và găng tay khi dự họp hôm 11.3

Reuters

Bà Merkel bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với Ý, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh tại châu Âu, khi đã có hơn 800 người chết. Ý đã siết chặt lệnh phong tỏa toàn quốc, chỉ cho phép mọi người di chuyển vì lý do công việc, cho nhu cầu sức khỏe hoặc trong các trường hợp khẩn cấp.
Giao thông công cộng vẫn đang hoạt động. Người dân xếp hàng dài bên ngoài các siêu thị nhưng vẫn đảm bảo giữ khoảng cách 1 mét với nhau. Anh Nicola Dattilo cho biết “mọi người ngày càng sợ hãi hơn khi nói đến dịch bệnh vì trên truyền hình nói quá nhiều chuyện”.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt cho nhau tại cửa khẩu biên giới Ý - Slovenia hôm 11.3

Reuters

Xa hơn về phía nam, tại thủ đô Rome, Quảng trường St. Peter của Vatican đã bị đóng cửa, Giáo hoàng Francis thực hiện các nghi thức thông qua internet. Nếu muốn đi lại, bạn cần điền vào đơn giải thích lý do và mang theo bên mình. Nếu bị phát hiện nói dối, bạn có thể bị phạt hoặc thậm chí là nhận án tù.
Nhìn rộng ra châu Âu, nước Áo đã từ chối nhập cảnh những người đến từ Ý; thứ trưởng y tế Anh dương tính với virus corona gây dịch Covid-19, còn Ba Lan đã cho đóng cửa tất cả các trường học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.