Lãnh đạo Mỹ - Nhật Bản cam kết cùng đối phó thách thức từ Trung Quốc

17/04/2021 14:04 GMT+7

Trong cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo hôm 16.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cam kết sẽ hợp tác để đối phó những thách thức do Trung Quốc đặt ra.

Thủ tướng Yoshihide Suga trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Tổng thống Joe Biden đón tiếp tại Nhà Trắng. Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ dành sự ủng hộ vững chắc cho Nhật Bản về các vấn đề an ninh và hơn nữa.
Trong cuộc họp báo sau buổi đối thoại, Tổng thống Biden nói: “Chúng tôi đã cam kết làm việc cùng nhau để đối phó các thách thức từ Trung Quốc và các vấn đề như biển Hoa Đông, Biển Đông cũng như CHDCND Triều Tiên”.
Thủ tướng Suga nói rằng hai bên nhất trí phản đối bất kỳ hành động nào nhằm thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng ép tại biển Hoa Đông và Biển Đông, hăm dọa các nước khác trong khu vực.
Ông nhấn mạnh: “Liên minh Nhật - Mỹ từng là nền móng của hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới. Giờ đây, nó đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vì tình hình hiện nay tại khu vực và môi trường an ninh thách thức”.
Mặt khác, hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan, việc Triều Tiên tuân thủ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cũng như vấn đề nhân quyền tại Tân Cương (Trung Quốc).
Trong một tuyên bố khác được cho là nhắm vào Trung Quốc, Tổng thống Biden nói Mỹ và Nhật Bản sẽ cùng đầu tư vào các lĩnh vực như mạng 5G, trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử, công nghệ gien và chuỗi cung ứng chất bán dẫn để có thể duy trì ưu thế cạnh tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.