Lãnh đạo Hồng Kông gọi người phản đối luật an ninh là 'kẻ thù của nhân dân'

17/06/2020 05:00 GMT+7

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga lên án những người phản đối kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia của Trung Quốc là "kẻ thù của nhân dân".

Ngày 16.6, bà kêu gọi người phản đối ngừng phá hoại nỗ lực của Bắc Kinh. Quốc hội Trung Quốc trong tháng 5 đồng ý kế hoạch áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, nhằm giải quyết các vấn đề ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài. Ngoài ra, cơ quan an ninh Trung Quốc cũng có thể đặt văn phòng tại đặc khu.
"Tôi kêu gọi những người phản đối, hiện vẫn sử dụng các chiến thuật thường thấy để hủy hoại và bôi nhọ công tác pháp luật phải ngừng lại. Vì làm như thế khiến họ trở thành kẻ thù của người dân Hồng Kông", bà Lâm nói.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Reuters

Chính quyền đặc khu Hồng Kông khẳng định đạo luật mới sẽ đem lại sự ổn định và sẽ nhắm vào số nhỏ những người "gây rối". Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích đạo luật là mối đe dọa nghiêm trọng nhất với chính sách "một quốc gia, hai chế độ" - đảm bảo tự do của Hồng Kông và bảo vệ vai trò là trung tâm tài chính thế giới của đặc khu.
Các quy định giãn cách xã hội hiện chỉ cho phép tập trung tối đa 8 người dự kiến hết hạn vào ngày 18.6. Chính quyền đặc khu sẽ nới lỏng các quy định, nhưng không hoàn toàn loại bỏ. Các lệnh hạn chế giúp giới hạn số lượng người tham gia biểu tình. Cảnh sát đặc khu cũng không cấp phép cho nhiều cuộc biểu tình vì dịch Covid-19.
Tuy nhiên, nhiều người dân tiếp tục tham gia biểu tình, bất chấp nguy cơ bị bắt. Hơn 1 năm đã trôi qua kể từ khi những cuộc biểu tình chống chính phủ đầu tiên nổ ra tại Hồng Kông, đêm 15.6, hàng trăm người vẫn tiếp tục tụ tập phản đối. Luật an ninh quốc gia dự kiến bắt đầu có hiệu lực trước tháng 9.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.