Làm việc 4 ngày/tuần, nên hay không nên?

08/02/2021 08:18 GMT+7

Khi sự đình trệ toàn cầu vì đại dịch Covid-19 khiến giới lao động lao đao, ngày càng có nhiều lời kêu gọi mạnh mẽ ủng hộ thực hiện tuần làm việc 4 ngày.

Đại dịch đã khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và thị trường lao động phải nhức đầu. Nhưng vẫn có người tin rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng không phải là làm việc nhiều hơn, mà là làm việc ít hơn. Anh Aidan Harper, làm việc cho tổ chức tư vấn New Economics Foundation, đang ủng hộ lời kêu gọi cho tuần làm việc 4 ngày.
Đây không phải là câu chuyện mới. Unilever là một trong những thương hiệu lớn nhất thực hiện sáng kiến này ở New Zealand, nơi Thủ tướng Jacinda Ardern cũng khuyến khích chính sách này. Điều này không chỉ có ích cho sức khỏe tinh thần mà còn có thể thu được những lợi ích đáng kể về môi trường.
Làm việc 4 ngày nhưng được trả lương cho 5 ngày nghe có vẻ quá “mơ mộng” và thiếu thực tế. Liên đoàn Công nghiệp Anh cảnh báo rằng tuần làm việc 4 ngày có thể đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình trạng thua lỗ. Nhưng những người ủng hộ cho rằng ít giờ hơn không ảnh hưởng đến năng suất.
“Chúng ta có thể thấy những ví dụ thực tế hiện nay về các công ty, tổ chức đang thử nghiệm việc cắt giảm giờ làm việc. Và họ đang làm điều này và thấy phúc lợi tăng lên, giảm nghỉ ốm, giảm doanh thu. Và rõ ràng là tốt cho những tổ chức này sau khi họ giảm thời gian làm việc.”, anh Harper chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.