Là nước giàu, vì sao Nhật Bản chậm tiêm vắc xin Covid-19?

21/05/2021 09:12 GMT+7

Nhật Bản bắt đầu việc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 vào giữa tháng 2, chậm hơn so với Mỹ và nhiều quốc gia khác đến vài tháng. Các quan chức cho rằng đó là do thiếu vắc xin Pfizer từ châu Âu. Nhưng ba tháng sau, Nhật Bản vẫn là một trong những quốc gia chậm tiêm vắc xin, vì sao vậy?

Việc triển khai vắc xin Covid-19 của Nhật Bản bắt đầu vào giữa tháng 2, chậm hơn nhiều quốc gia phát triển khác đến vài tháng. Các quan chức nói rằng việc thiếu vắc xin Pfizer là thủ phạm chính gây ra sự chậm trễ. Nhưng ba tháng sau, dù đã có vắc xin và cố gắng đẩy nhanh việc tiêm chủng, Nhật Bản vẫn là một trong những quốc gia được bảo vệ kém nhất trên thế giới.
Các chuyên gia cho biết việc phát triển vắc xin không được ưa chuộng ở Nhật Bản vì nhiều rủi ro, tốn thời gian và thiếu tài trợ của chính phủ.

Tại sao tiêm vắc xin bị trì hoãn?

Quy định của Nhật Bản đòi hỏi thử nghiệm lâm sàng vắc xin Pfizer trong nước, dù đã có kết quả thử nghiệm ở các quốc gia khác. Hàng chục quốc gia đã chấp nhận kết quả của các cuộc thử nghiệm đa quốc gia của Pfizer được công bố vào tháng 11.2020 và bắt đầu tiêm chủng. Nhật Bản mất thêm nhiều tháng để thử nghiệm bổ sung.

Tại sao Nhật Bản đòi hỏi thử nghiệm thêm?

Người dân Nhật Bản thường nghi ngờ về các loại thuốc sản xuất ở nước ngoài, đặc biệt là vắc xin, và các quan chức cho biết họ cần phải giải quyết triệt để những lo ngại về an toàn.
Nhật Bản đã yêu cầu thử nghiệm vắc xin Pfizer trên 160 người dân, dẫn đến những chỉ trích rằng việc thử nghiệm với số lượng nhỏ như vậy chỉ làm chậm trễ thêm việc triển khai. Các quan chức y tế Nhật Bản cho rằng việc trì hoãn là cần thiết để xây dựng niềm tin vào vắc xin. Nhưng Thủ tướng Yoshihide Suga gần đây đã thừa nhận cần phải điều chỉnh các quy tắc để đối phó với tình huống khẩn cấp.

Tại sao người dân kém tin cậy vắc xin?

Nguyên nhân một phần là do có thể xảy ra các tác dụng phụ. Vào thập niên 1990, chính phủ đã bỏ chương trình tiêm chủng bắt buộc sau khi một tòa án ra phán quyết quy trách nhiệm cho các tác dụng phụ liên quan đến một số loại vắc xin.

Kế hoạch tiêm vắc xin của Nhật Bản?

Việc tiêm chủng bắt đầu ở Nhật Bản vào giữa tháng 2 và chỉ khoảng 1% dân số đã được tiêm đầy đủ hai liều. Chưa đầy 1/3 trong số 4,8 triệu nhân viên y tế thuộc diện ưu tiên đã được tiêm mũi thứ hai. Việc tiêm chủng cho 36 triệu người cao tuổi đã bắt đầu vào giữa tháng 4, và khoảng nửa triệu người đã được tiêm mũi đầu tiên.
Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành mũi thứ hai vào cuối tháng 7, chậm hơn ít nhất một tháng so với kế hoạch ban đầu, nhưng khoảng 15% tỉnh cho biết họ vẫn cần thêm thời gian. Các chuyên gia y tế và một số quan chức cho biết có thể phải đến mùa xuân năm 2022, phần còn lại của dân số mới được tiêm phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.