Kỳ dị mẫu máy bay tương lai, khoang hành khách nằm gọn trong cánh

20/09/2020 14:21 GMT+7

Chuyến bay đầu tiên của mô hình máy bay tương lai ít tốn nhiên liệu Flying-V đã thành công, mở ra triển vọng chở khách trong tương lai.

Thiết kế độc đáo của Flying-V đặt toàn bộ khoang hành khách, khoang hành lý và thùng nhiên liệu trong cánh máy bay. Thiết kế này được mong đợi giúp cắt giảm nhiên liệu tiêu thụ đến 20% so với các máy bay hiện nay.
Mô hình máy bay thử nghiệm chỉ nặng 22,5 kg và dài 3 m do các nhà nghiên cứu Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) và công ty hàng không KLM phối hợp phát triển.

Mẫu thiết kế của Flying-V, máy bay tương lai đặt khoang hành khách dưới cánh máy bay.

Chụp màn hình CNN

Roelof Vos, trợ lý giáo sư khoa kỹ thuật hàng không, trưởng dự án giải thích: “Một trong những nỗi lo của chúng tôi là máy bay có thể gặp khó khăn khi cất cánh, vì các tính toán trước đó cho thấy việc này có thể có vấn đề. Chúng tôi đã tối ưu hóa mô hình máy bay theo tỷ lệ để tránh sự cố nhưng vẫn có nguy cơ. Cần phải bay thật để biết chắc chắn”.
Máy bay được cho cất cánh ở tốc độ 80 km/h. Tốc độ bay, góc và lực đẩy được kiểm soát theo đúng dự tính. Vẫn còn nhiều việc phải làm để Flying-V có thể chở được hành khách. Theo nhóm nghiên cứu, thiết kế hiện tại khiến quá trình hạ cánh của Flying-V không êm ả.
Các dữ liệu từ cuộc thử nghiệm sẽ cho phép nhóm nghiên cứu lập trình bay mô phỏng cho các thử nghiệm tương lai và cải thiện các chuyến bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.