Kremlin sẵn sàng cắt đứt quan hệ nếu EU áp đặt thêm cấm vận

13/02/2021 07:08 GMT+7

Nga cảnh báo sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Liên minh châu u (EU) nếu khối này cấm vận kinh tế Nga.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang đối mặt với thách thức mới từ sau khi Moscow bắt giữ và tuyên án tù cho chính trị gia đối lập Alexei Navalny, khiến nước này đứng trước nguy cơ bị áp thêm lệnh cấm vận. Moscow chỉ trích phương Tây đang bị cuồng loạn vì vụ việc trên.
Hôm 12.2, khi được một phóng viên trực tiếp hỏi, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng cắt đứt quan hệ với EU: “Chúng tôi bắt đầu từ thực tế rằng chúng tôi sẵn sàng làm việc đó. Khi mà một lần nữa chúng tôi thấy các lệnh cấm vận áp lên các ngành nghề gây nguy cơ cho nền kinh tế của chúng tôi, trong đó có những ngành quan trọng nhất, thì chúng tôi sẵn sàng. Chúng tôi không muốn tách biệt khỏi thế giới, nhưng phải sẵn sàng cho điều đó. Nếu muốn hòa bình thì hãy chuẩn bị cho chiến tranh".
Sức ép lên Nga đã gia tăng từ tuần trước khi nước này trục xuất các nhà ngoại giao Đức, Ba Lan và Thụy Điển mà EU không hề hay biết trước.
Chính trị gia đối lập Navalny quay lại tòa án hôm 12.2, bị xét xử với tội danh phỉ báng. An ninh phiên tòa được thắt chặt và ông lên án các thay đổi mang động cơ chính trị.
Ông Navalny cũng chỉ trích cách thẩm phán thụ lý vụ án rằng “Tôi vô cùng thất vọng và tôi muốn lên án hành vi của ông một lần nữa" Ông tiếp tục chất vấn hiểu biết của thẩm phán đối với bộ luật hình sự, chỉ trích thẩm phán lặp đi lặp lại “như một con vẹt".
Tội danh phỉ báng có mức phạt lên đến 2 năm tù giam. Nhưng luật sư biện hộ cho rằng tòa không thể tuyên án tù giam vì hành vi của Navalny xảy ra trước khi luật hình sự được điều chỉnh để bổ sung hình phạt tù giam cho tội danh phỉ báng. Hiện chưa rõ thẩm phán có đồng ý với lời biện hộ trên hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.