Không phải dơi, 2 loài vật này đang bị nghi là nguồn phát tán virus gây Covid-19 tại Vũ Hán

24/02/2021 16:42 GMT+7

Chồn và thỏ là 2 loài động vật bị đội ngũ chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nghi ngờ phát tán virus gây Covid-19 tại Vũ Hán (Trung Quốc).

Chồn và thỏ cũng từng được bán tại chợ hải sản Hoa Nam – nơi xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán hồi tháng 12.2019.
The Wall Street Journal hôm 18.2 đưa tin các chuyên gia WHO cho rằng cần điều tra thêm về nguồn cung cấp chồn, thỏ và các động vật khác của chợ Hoa Nam.

Chợ hải sản Hoa Nam là nơi xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc).

AFP

Nhà động vật học Peter Daszak, một thành viên của đội ngũ chuyên gia Who, cho rằng dù chồn có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây Covid-19, chúng vẫn có khả năng mang virus trong cơ thể.
Tương tự, nhà virus học Marion Koopmans xác định chồn và thỏ là 2 loài động vật bị cho là có khả năng mang và phát tán virus gây Covid-19.
Tuy nhiên, các chuyên gia WHO cho biết chưa lập được danh sách tất cả các động vật từng được bán tại chợ Hoa Nam.

Các chuyên gia WHO cho rằng chồn có khả năng phát tán virus gây Covid-19.

Reuters

Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng virus xuất phát từ dơi và có thể truyền sang người qua một loài động vật hữu nhũ khác.
Nhóm chuyên gia WHO gần đây đã kết thúc cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 kéo dài 1 tháng ở Vũ Hán (Trung Quốc) và tổ chức họp báo chung với các chuyên gia Trung Quốc vào ngày 9.2 để công bố kết quả.
Liên quan đến giả thuyết cho rằng virus gây Covid-19 có thể xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán, ông Peter Ben Embarek, chuyên gia dẫn đầu đội ngũ điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 của WHO, cho biết “rất khó có khả năng thứ gì đó đã thoát ra từ một nơi như thế”. Ông nhấn mạnh tình trạng của Viện Virus học Vũ Hán tốt.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nói rằng từng có các sự cố tương tự xảy ra trên thế giới và điều đáng chú ý là Covid-19 được ghi nhận lần đầu tiên tại khu vực gần Viện Virus học Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.