Không khí trên máy bay liệu có an toàn không?

23/05/2020 14:57 GMT+7

Bạn có thể là một trong số rất nhiều người lo lắng về chất lượng không khí trong máy bay và các hãng hàng không đang tìm cách xóa bỏ lo ngại của khách hàng khi di chuyển bằng máy bay trở lại sau đại dịch Covid-19.

Các hãng bay đang nỗ lực thuyết phục hành khách rằng không khí trên máy bay là cực kỳ an toàn tuyệt hảo, giữa bối cảnh ngành hàng không đang tìm cách gượng dậy sau đại dịch Covid-19.
Họ phải chiến đấu với quan niệm cho rằng trong khoang máy bay chỉ có không khí tĩnh hoặc được lọc đi lọc lại. Sự thật không phải vậy.
Trong một tòa nhà văn phòng, về cơ bản không khí được thay đổi khoảng 4 lần mỗi giờ. Trên một máy bay hiện đại, con số này có thể lên đến 20 - 30 lần. Trong đa số trường hợp, khí nén được đưa từ phần sạch của động cơ đến các gói khí điều hòa.

Sát khuẩn chống dịch Covid-19 trên máy bay.

Reuters

Từ đó không khí chạy đến các quạt trên trần khoang máy bay, nơi nó được thổi xuống theo chiều dọc, không phải chiều ngang. Một nửa lượng không khí sẽ được tái chế qua các màng lọc, được thiết kế để loại bỏ 99,97% chất độc hại. Nửa còn lại được đẩy ra ngoài máy bay qua các van khí.
Các nhà sản xuất máy bay cho biết không khí trên khoang cứ 2 đến 3 phút lại được làm mới một lần.
Giới khoa học thì thận trọng hơn, cho rằng không khí trên máy bay luôn là hỗn hợp khí mới - cũ và khó dự đoán được các dòng khí trong khoảng cách ngắn.
Boeing và Airbus đã triển khai nhiều kỹ sư để nghiên cứu dòng khí lưu chuyển giữa các chỗ ngồi trên máy bay nhằm hiểu hơn về cách giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh trên các chuyến bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.