'Không đưa tối hậu thư', nhưng Mỹ sẽ đáp trả nếu Trung Quốc không hợp tác điều tra nguồn gốc Covid-19

21/06/2021 17:40 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói Trung Quốc có nguy cơ bị thế giới cô lập nếu không cho phép tiến hành một cuộc điều tra “thực sự” về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 trên lãnh thổ quốc gia này.

Ông Sullivan đưa ra bình luận trên sau khi lãnh đạo các nước G7, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi tiến hành điều tra nguồn gốc Covid-19.
Hồi tháng 5.2021, ông Biden cũng yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ “tăng gấp đôi” nỗ lực nhằm xác định virus gây Covid-19 đến từ đâu và nộp lại báo cáo trong vòng 90 ngày.
Với mục tiêu là “cho Trung Quốc lựa chọn rõ ràng: hoặc là họ phải thật sự có trách nhiệm và cho phép các điều tra viên làm việc thực sự để xác định virus đến từ đâu, hoặc họ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế”, ông Sullivan nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 20.6.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

AP

Cũng theo ông Sullivan, Mỹ sẽ tiếp tục kêu gọi các đồng minh và đối tác hợp tác “cho đến khi đi đến tận cùng về nguồn gốc Covid-19 và ai phải chịu trách nhiệm cho việc đó”.
Trung Quốc đã bác bỏ giả thuyết virus gây Covid-19 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán - nơi phát hiện những ca nhiễm bệnh đầu tiên.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự kiến sẽ tiến hành một cuộc điều tra riêng. Trước đó WHO đã gửi đội ngũ điều tra viên đến Trung Quốc để tìm hiểu về nguồn gốc Covid-19.
“Chúng tôi sẽ không đe dọa hay đưa ra tối hậu thư vào thời điểm này. Nếu Trung Quốc không thực hiện đúng nghĩa vụ, chúng tôi sẽ phải cân nhắc đáp trả vào thời điểm đó và chúng tôi sẽ làm như vậy cùng với các đồng minh và đối tác. Chúng tôi sẽ không đơn giản là chấp nhận lời từ chối của Trung Quốc”, ông Sullivan nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.