Khảo sát: 60% người Nhật tán thành hủy Thế vận hội 2020

10/05/2021 18:00 GMT+7

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến công chúng cho thấy, gần 60% người dân Nhật Bản tán thành việc hủy Thế vận hội Tokyo (Tokyo Olympic) 2020 khi sự kiện thể thao này sắp diễn ra.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hôm 10.5 cho biết ông chưa bao giờ ưu tiên “đặt Thế vận hội lên hàng đầu”. Phát biểu này được đưa ra cùng ngày với kết quả cuộc thăm dò ý kiến, trong đó cho thấy gần 60% người dân Nhật Bản mong muốn hủy Thế vận hội, chỉ trước 3 tháng khi sự kiện thể thao này bắt đầu diễn ra.
Nhật Bản đã gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Tokyo cho đến cuối tháng 5, và hiện đang nỗ lực kiềm chế sự gia tăng số ca nhiễm Covid- 19, khiến câu hỏi về việc liệu Thế vận hội có nên tiếp tục hay không càng trở nên bức thiết. Trong số các nước giàu trên thế giới, Nhật Bản là nước có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất.
Các quan chức Thế vận hội Quốc tế, đơn vị tổ chức tại Tokyo và cả ông Suga đều khẳng định Thế vận hội sẽ diễn ra cách “an toàn và bảo đảm”. Khán giả quốc tế không được phép đến tham dự sự kiện và đơn vị tổ chức vào tháng trước đã ban hành một cuốn sách quy tắc nhằm phòng ngừa lây nhiễm virus corona khi sự kiện diễn ra.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cho biết ông chưa bao giờ ưu tiên “đặt Thế vận hội lên hàng đầu”.

Reuters

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát ý kiến công chúng được thực hiện từ ngày 7.5 đến ngày 9.5 trên tờ nhật báo Yomiuri Shimbun cho thấy 59% người dân Nhật Bản mong muốn Thế vận hội sẽ bị hủy trong khi có 39% người cho rằng sự kiện nên được tổ chức. Không có lựa chọn “hoãn sự kiện” trong khảo sát này.
Một cuộc thăm dò ý kiến khác được thực hiện cuối tuần trước bởi hãng tin TBS cho thấy, 65% người Nhật mong muốn Thế vận hội bị hủy hoặc hoãn một lần nữa, trong đó 37% số phiếu tán thành hủy bỏ hoàn toàn sự kiện và 28% phiếu kêu gọi hoãn sự kiện một lần nữa.
Đã có hơn 300.000 người ký đơn yêu cầu hủy bỏ Thế vận hội chỉ trong 5 ngày kể từ khi mẫu đơn được công bố.
Khi được hỏi trong một cuộc họp Ủy ban lưỡng viện rằng liệu Thế vận hội có tiếp tục diễn ra ngay cả khi các ca nhiễm Covid- 19 tăng đột ngột hay không, ông Suga đã trả lời: “Tôi chưa bao giờ đặt Thế vận hội lên hàng đầu”.
Ông Suga nói ưu tiên của ông luôn là bảo vệ sinh mạng cũng như sức khoẻ của người dân Nhật Bản.
Ông Suga cũng nhắc lại rằng Ủy ban Thế vận hội Quốc tế mới là người đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của sự kiện này, và vai trò của chính phủ chính là thực hiện các bước để sự kiện được diễn ra an toàn.

Ủy ban Thế vận hội Quốc tế mới là người đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của sự kiện này.

Reuters

Ông John Coates, thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế, hôm 8.5 cho biết dù có nhiều lo ngại về tâm lý của người Nhật về Olympic nhưng ông không thấy có khả năng sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này sẽ không diễn ra.
Tuy nhiên hôm 9.5, vận động viên tennis người Nhật Naomi Osaka chia sẻ rằng mặc dù cô đã chờ đợi cả đời để được tham dự Thế vận hội, nhưng những rủi ro khi tổ chức sự kiện thể thao này tại Tokyo nên được thảo luận một cách cẩn thận.
Thế vận hội Tokyo 2020 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 23.7 và kết thúc vào ngày 8.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.