'Khám nghiệm tử thi' xác ướp Ai Cập bằng chụp CT cho biết thông tin thú vị gì?

25/06/2021 09:07 GMT+7

Ai Cập cổ đại đã "gặp gỡ" công nghệ y tế hiện đại khi một xác ướp được chụp CT tại một bệnh viện ở Ý trong một dự án nghiên cứu để khám phá bí mật của xác ướp .

Xác ướp Ai Cập cổ đại được chụp CT ở Milan (Ý) để các nhà nghiên cứu có thể khám phá thêm về cuộc sống và cái chết. Bà Sabina Malgora, trưởng phòng nghiên cứu Dự án xác ướp, cho biết đây là một loại khám nghiệm tử thi ảo, giúp các nhà nghiên cứu tái tạo lại cuộc sống và cái chết của xác ướp. Họ cũng có thể chắc chắn về giới tính vì họ có thể nghiên cứu xương chậu.
“Chúng tôi có thể đo đạc để có thể hiểu xác ướp này cao bao nhiêu và sau đó chúng tôi cũng sẽ thực hiện một số phân tích hóa học và vật lý để hiểu loại sản phẩm nào được sử dụng để ướp xác. Chúng tôi cũng có thể xác định niên đại thông qua cacbon phóng xạ”, bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu và kỹ thuật viên X quang thực hiện nghiên cứu khi chụp CT xác ướp Ai Cập tại bệnh viện Policlinico ở Milan (Ý), ngày 21.6

Reuters

Vào tháng 4, kết quả chụp CT của một xác ướp ở Warsaw (Ba Lan) cho kết quả đáng ngạc nhiên. Các nhà nghiên cứu trước đó cho rằng họ đang quét hài cốt của một nam tư tế nhưng kết quả CT lại cho thấy đó là một phụ nữ mang thai ở độ tuổi đôi mươi.
“Các xác ướp thực tế là một bảo tàng sinh học, chúng giống như một khoang lưu trữ vượt thời gian và đây là điều mà các nhà Ai Cập học và các nhà nghiên cứu chỉ mới hiểu ra trong khoảng 10 qua. Trước đây, giới Ai Cập học phần nhiều chỉ quan tâm đến các vật phẩm khảo cổ, tấm vải thô, đồ trang sức, giấy cói, chữ khắc và những thứ tương tự”, bà Sabina Malgora nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.