Khả năng giết chóc của mèo cưng đáng sợ hơn bạn nghĩ nhiều

24/05/2020 00:13 GMT+7

Mèo hoang là vấn đề lớn đối với môi trường tự nhiên ở Úc vì khả năng "sát sinh" cực cao: chúng có thể giết hơn 3 tỉ động vật mỗi năm.

Mèo đóng vai trò chính trong phần lớn trường hợp tuyệt chủng của 34 loài động vật có vú tại Úc từ năm 1788 và là nguyên nhân hàng đầu đẩy ít nhất 123 loài động vật bản địa vào nguy cơ tuyệt chủng.
Tuy nhiên, mèo nhà cũng đáng gờm không kém. Một phân tích mới tổng hợp kết quả từ 66 nghiên cứu khác nhau về mèo nhà cho thấy ảnh hưởng kinh khủng của mèo nhà lên đời sống hoang dã tại Úc.

Lời khuyên là hãy giữ mèo cưng ở nhà nếu muốn bảo vệ các loài động vật khác.

Unsplash

Trung bình, một con mèo nhà đi lang thang ngoài đường giết chết 186 con bò sát, chim, động vật có vú mỗi năm; phần lớn là động vật tự nhiên ở Úc. Tương đương với từ 4.440 đến 8.100 con vật mỗi năm mất mạng trong mỗi km2 khu vực có mèo nhà.
Tại Úc, có 1,1 triệu con mèo nhà được chủ giữ trong nhà cả ngày. 2,7 triệu con còn lại, chiếm 71% tổng số mèo nhà, vẫn lang thang và đi săn bên ngoài. Ngoài ra, còn có những chủ nuôi không hề hay biết mèo cưng của mình đã lẻn ra ngoài vào ban đêm.
Chủ thường cho rằng thú cưng của mình không đi săn vì không thấy chúng đem xác về. Tuy vậy, các nghiên cứu sử dụng vòng theo dõi có gắn camera hoặc kiểm tra phân mèo cho thấy nhiều con mèo nhà đã giết chết động vật khác nhưng không đem về nhà.

Trung bình, mèo nhà chỉ tha về 15% con mồi và kể cả những con mèo không bị bỏ đói vẫn thích đi săn.

Unsplash

Nhiều thiết bị như chuông trên dây đeo cổ của mèo có thể giảm tỷ lệ săn động vật thành công, nhưng không thể ngăn chặn những con mèo đi săn.
Động vật hoang dã cũng phải dành nhiều thời gian để ẩn náu hoặc chạy trốn, giảm thời gian kiếm thức ăn và nuôi con nhỏ nếu cứ bị mèo săn đuổi. Vì vậy, giữ mèo trong nhà 24/24 là cách duy nhất để giữ chúng không giết động vật hoang dã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.