Israel tăng cường không kích pháo kích Gaza, Hamas đã bắn hơn 1.700 hỏa tiễn

14/05/2021 13:00 GMT+7

Israel tiếp tục nã đạn và không kích trả đũa các phiến quân Palestine ở Gaza trong ngày 14.5 trong khi lực lượng này vẫn liên tục phóng hỏa tiễn tấn công một trung tâm thương mại của Israel. Tình trạng bạo lực đã kéo dài qua ngày thứ 5, không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Quân đội Israel hôm qua 13.5 tuyên bố đã triển khai bộ binh để tấn công các khu vực do Hamas kiểm soát. Ngay sau tuyên bố này, mưa hỏa tiễn từ Gaza nhanh chóng đổ xuống Israel.
Dù tuyên bố của Israel không nêu rõ chi tiết , các phóng viên của Israel thường xuyên nhận thông báo từ quân đội nước này cho biết đây không phải là một cuộc xâm lược trên bộ và chỉ có pháo kích từ phía Israel.

Khu vực Ashkelon phía nam Israel với các thùng chứa bốc cháy trong các vụ tấn công hỏa tiễn từ phía Gaza

Reuters

Cư dân ở phía bắc Gaza, gần biên giới với Israel, cũng cho biết họ không thấy dấu hiệu bộ binh của Israel sẽ xuất hiện mà chỉ thấy pháo kích và không kích. Pháo binh, xe tăng và trực thăng chiến đấu của Israel được cho là đã tham gia vào chiến dịch này.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 13.5 cho biết chiến dịch tấn công "sẽ tốn thêm thời gian". Theo các quan chức Israel, Hamas sẽ phải đối mặt với đòn răn đe mạnh mẽ trước khi có thể bàn đến thỏa thuận ngừng bắn.
Israel cũng ra thúc giục các cư dân sống tại khu vực trong bán kính 4 km của biên giới với Palestine tiếp tục ẩn nấp cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Người Palestine chạy trốn khỏi các cuộc không kích và pháo kích của Israel.

Reuters

Trong khi đó, nhóm Hamas tiếp tục bắn hỏa tiễn nhắm vào Tel Aviv và các thị trấn xung quanh trong ngày 13.5. Hệ thống đánh chặn Vòm Sắt của Israel đã ngăn chặn nhiều hỏa tiễn. Các cộng đồng gần dải Gaza và thành phố Beersheba cũng bị hỏa tiễn tấn công. 5 người Israel bị thương khi một tòa nhà gần Tel Aviv trúng hỏa tiễn hôm 13.5.
Ông Netanyahu cho biết Israel đã tấn công gần 1.000 mục tiêu Hamas.
Theo phát ngôn viên quân đội Israel, các vụ tấn công nhắm vào địa điểm sản xuất và phóng hỏa tiễn đã "gây gián đoạn các hoạt động của Hamas" nhưng vẫn chưa đến mức có thể ngăn chặn các vụ phóng hỏa tiễn. Cụ thể, có khoảng 80-90 phiến quân Hamas đã thiệt mạng.

Hỏa tiễn phiến quân Hamas bắn về phía Israel.

Reuters

Tình trạng bạo lực cũng lan đến các cộng đồng Do Thái và Ả Rập ở Israel, châm ngòi xung đột mới trong cuộc chiến kéo dài. Các giáo đường Do Thái bị tấn công và giao tranh nổ ra trên đường phố của một số thị trấn, khiến tổng thống Israel phải cảnh báo về nội chiến.
Theo các quan chức y tế Palestine, trong vòng 4 ngày qua đã có ít nhất 109 người, trong đó có 29 trẻ em đã thiệt mạng ở Gaza. Chỉ trong ngày 13.5, 52 người Palestine đã thiệt mạng. Đây là con số cao kỷ lục kể từ khi xung đột bắt đầu vào ngày 10.5.
Có 7 người thiệt mạng ở Israel: 1 binh sĩ đang tuần tra ở biên giới Gaza, 5 dân thường, trong đó có 2 trẻ em và một người Ấn Độ. Đến nay đã có tổng cộng 1.750 hỏa tiễn bắn về phía Israel với 300 quả bị lỗi và rơi trong địa giới Gaza. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.