Israel-Hamas xung đột dữ dội, cả tòa nhà đổ sụp vì không kích ở Gaza

12/05/2021 13:49 GMT+7

Cuộc xung đột dữ dội nhất nhiều năm qua vừa bùng lên giữa Israel và nhóm tay súng Hamas của Palestine đang kiểm soát Gaza.

Một tòa nhà dân sự 13 tầng đổ sụp sau một cuộc không kích từ phía Israel hôm 11.5. Đã có nhiều đợt không kích tương tự diễn ra trong cùng ngày, trong lúc hỏa tiễn phóng như mưa sang Israel.
Theo nhiều nhân chứng, những người sống trong tòa nhà đã được cảnh báo để sơ tán khỏi khu vực, và báo cáo ban đầu cho biết không có thương vong nào trong vụ nổ.

Hiện trường tòa nhà dân sự 13 tầng đổ sụp vì trúng tên lửa trong vụ tấn công của Israel.

Reuters

Ngay sau vụ tấn công, Hamas tuyên bố sẽ bắn vào Tel Aviv để đáp trả.
Tiếng chuông báo động và âm thanh các vụ nổ vang lên khắp thành phố. Bầu trời Tel Aviv rực sáng khi tên lửa đánh chặn được phóng về hướng làn sóng hỏa tiễn.
Cư dân vội chạy tìm chỗ ẩn nấp và những thực khách đang ăn tối tuôn ra khỏi các nhà hàng ở Tel Aviv khi chuông báo động rền vang.
Tổng cộng có 40 người thiệt mạng, trong đó 35 người ở Gaza và 5 người ở Israel.

Bầu trời Tel Aviv rực sáng khi Israel và Palestine đấu tên lửa.

Reuters

Israel nói tòa nhà bị phá hủy là nơi đặt văn phòng một cơ quan dân sự của nhóm Hamas. Israel cũng cho biết các nhóm tay súng Palestine đã bắn hơn 600 hỏa tiễn qua biên giới.
Để trả đũa, Israel cho biết đã cử 80 chiến đấu cơ ném bom Gaza, đồng thời điều động bộ binh và thiết giáp đến tăng viện cho các xe tăng đã tập trung ở biên giới - gợi nhớ đến cuộc tấn công trên bộ gần đây nhất mà Israel tiến hành ở Gaza để ngăn chặn các vụ tấn công bằng hỏa tiễn hồi năm 2014.
Nhà Trắng đã lên án các vụ tấn công trong tuần này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng Israel có quyền tự phòng vệ nhưng mục tiêu chính của Mỹ là giảm căng thẳng: “Tôi sẽ nói rằng thông điệp của chúng tôi tiếp tục là nhấn mạnh ưu tiên giảm căng thẳng, thúc giục giữ bình tĩnh, kêu gọi cả hai bên kiềm chế”.

Vệt sáng được nhìn thấy trên bầu trời khi hệ thống đánh chặn tên lửa Vòm Sắt của Israel ngăn chặn các tên lửa phóng từ Dải Gaza về phía Israel.

Reuters

Quân đội Israel cho rằng nhiều hỏa tiễn từ dải Gaza đã rơi giữa đường và khiến nhiều người Palestine bị thương.
Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel cũng đã ngăn chặn nhiều hỏa tiễn vượt qua biên giới.
Xung đột giữa Israel và các nhóm phiến quân ở dải Gaza được khơi mào bởi vụ đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel ở đền al-Aqsa ở Jerusalem hôm 10.5.
Jerusalem - khu vực thiêng liêng đối với cả Hồi giáo, Công giáo và Do Thái giáo - đã rơi vào tình trạng căng thẳng trong tháng Ramadan của người Hồi giáo. Ngoài ra, việc người Palestine phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất khỏi khu vực định cư của người Do Thái càng làm tăng thêm mâu thuẫn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.