Iran xác nhận đang đàm phán với đối thủ Ả Rập Xê Út để giảm căng thẳng

12/05/2021 07:26 GMT+7

Lần đầu tiên, Iran công khai xác nhận rằng họ đang đàm phán với đối thủ trong khu vực là Ả Rập Xê Út , cam kết sẽ làm những gì có thể để giải quyết các vấn đề giữa hai bên.

Iran lần đầu tiên công khai xác nhận rằng nước này đang đàm phán với đối thủ “truyền kiếp” trong khu vực là Ả Rập Xê Út, và cho biết sẽ làm hết sức có thể để giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Saeed Khatibzadeh cho biết việc giảm leo thang căng thẳng giữa hai quốc gia Hồi giáo trong khu vực Vịnh Ba Tư là lợi ích của hai quốc gia và của cả khu vực.
Tuần trước, Đại sứ Rayed Krimly, người đứng đầu hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út, nói rằng các cuộc đàm phán giữa Ả Rập Xê Út và Iran nhằm làm giảm căng thẳng trong khu vực. Nhưng ông cũng nói còn quá sớm để đánh giá kết quả và Riyadh muốn thấy được “những hành động có thể kiểm chứng”.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman và Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi đến thăm thành phố lịch sử Ad Diriyah ở ngoại ô Riyadh (Ả Rập Xê Út), ngày 31.3

Reuters

Iran và Ả Rập Xê Út từ lâu đã kình chống nhau bằng những cuộc xung đột ủy nhiệm trên khắp khu vực, từ Yemen, Syria đến Iraq. Hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 2016. Vào tháng 4, các quan chức Trung Đông và nhiều nguồn tin cho biết hai nước đã tổ chức hai vòng đàm phán.
Một số nguồn tin cho biết Tehran đã hứa sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào Ả Rập Xê Út, đổi lại yêu cầu Riyadh ủng hộ các cuộc đàm phán hạt nhân. Năm 2018, sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, nước này đã trả đũa bằng cách vi phạm các hạn chế hạt nhân theo hiệp ước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.