Iran tập trận lớn gần eo biển chiến lược, 'đuổi' máy bay trinh sát Mỹ

11/09/2020 16:03 GMT+7

Quân đội Iran bắt đầu tập trận quy mô lớn thường niên tại biển Oman, gần khu vực Eo Hormuz, tuyến vận tải 30% tổng lượng dầu thô giao dịch đường biển.

Đô đốc Habilbollah Sardari nói cuộc tập trận nhằm tăng cường năng lực đáp trả “đe dọa từ nước ngoài và khả năng bị xâm lược”.
Theo phát ngôn viên cuộc tập trận, Mỹ đã rút các thiết bị bay không người lái khỏi khu vực tập trận sau khi Tehran đưa ra cảnh báo vì “chứng kiến các hoạt động do thám thông tin tập trận của các thiết bị bay không người lái của Mỹ”. Washington chưa xác nhận thông tin trên.
Tập trận Zolfaghar-99 kéo dài 3 ngày trên khu vực rộng 2 triệu km vuông, có sự tham gia của lục quân, không quân, và hải quân.

Một tên lửa được khai hỏa trong tập trận Zolphaghar-99 ở Eo biển Hormuz của Iran.

Reuters

Truyền hình nhà nước Iran đã công bố những đoạn phim đầu tiên về cuộc tập trận năm nay, trong đó có hình ảnh các tên lửa đất đối không và tên lửa đất đối đất tầm ngắn khai hỏa. Lực lượng nhảy dù Iran cũng được triển khai lên các tàu và tàu ngầm.
Căng thẳng giữa Tehran và Washington không hạ nhiệt kể từ năm 2018, khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt cấm vận lên nước này.
Kể từ đó, Vệ binh Cách mạng Iran và Hải quân Mỹ nhiều lần đụng độ tại Vùng Vịnh.
Hồi tháng 1, Iran và Mỹ trên bờ vực chiến tranh sau khi Mỹ không kích tiêu diệt tướng cấp cao Iran Qassem Soleimani khi ông thăm Baghdad. Iran sau đó trả đũa, nã tên lửa xuống các căn cứ Mỹ trong khu vực. Iran đã đe dọa chặn Eo biển Hormuz để phản đối các lệnh cấm vận của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.