Iran nói Israel gây sự cố phá hoại cơ sở hạt nhân Natanz

13/04/2021 15:46 GMT+7

Iran buộc Israel phải chịu trách nhiệm về sự cố hôm 11.4 tại địa điểm hạt nhân Natanz và đe dọa sẽ trả đũa, theo truyền hình nhà nước dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói thêm rằng Iran sẽ thay thế các thiết bị hư hỏng, nhưng không có báo cáo về ô nhiễm hoặc thương vong. Cơ sở Natanz là trung tâm của chương trình làm giàu uranium của Iran, một trong số những cơ sở được thanh sát viên của Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc theo dõi.
Israel trong quá khứ đã cáo buộc Iran đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân để chống lại nước này. Tuy nhiên, nhiều hãng truyền thông Israel đã trích dẫn các nguồn tin giấu tên khẳng định rằng cơ quan tình báo Mossad của nước này đã thực hiện một chiến dịch phá hoại thành công tại Natanz, có khả năng khiến công việc làm giàu uranium tại đó bị gián đoạn trong nhiều tháng.

Ảnh chụp bên ngoài cơ sở hạt nhân Natanz tại thủ đô Tehran (Iran)

Reuters

Tuần trước, Iran và một số cường quốc đã tổ chức đàm phán nhằm mục đích khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi 3 năm trước. Mỹ sau đó đã áp dụng lại các lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Để đáp lại các lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran sau đó phá vỡ nhiều hạn chế do thỏa thuận hạt nhân áp đặt. Sự cố Natanz xảy ra ngay sau khi Iran bắt đầu sử dụng các máy ly tâm làm giàu mới và tiên tiến hơn tại cơ sở này. Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Washington không liên quan đến vụ việc. Iran tuyên bố chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.