Iran dọa trả đũa sau khi chuyên gia hạt nhân bị ám sát, nghi do Israel

29/11/2020 00:06 GMT+7

Ngày 28.11, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đe dọa sẽ có hành động trả đũa sau khi một khoa học gia Iran, vốn bị phương Tây nghi ngờ đứng sau chương trình đánh bom hạt nhân bí mật, thiệt mạng trong một cuộc phục kích gần Tehran hôm 27.11.

Vụ tấn công trên có khả năng dẫn đến cuộc đối đầu giữa Iran và các đối thủ trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Iran lên án Israel chủ mưu vụ ám sát ông Mohsen Fakhrizadeh, với hàm ý ông Trump đã hậu thuẫn. Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố trên truyền hình rằng Iran sẽ phản ứng “vào thời điểm thích hợp".
Đài N12 của Israel đưa tin các đại sứ quán Israel hiện cảnh giác cao độ. Tuy nhiên, Israel không trả lời yêu cầu bình luận về vụ tấn công.
Khoa học gia Fakhrizadeh chết vì đa chấn thương trong bệnh viện sau khi các sát thủ có vũ trang xả súng vào xe ông, theo truyền thông Iran.
Hiện chưa có lực lượng nào nhận trách nhiệm vụ việc. Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ, CIA và Nhà Trắng đều không trả lời yêu cầu bình luận dù Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter cá nhân các bài báo về vụ ám sát. Nhóm của Tổng thống tân cử Joe Biden cũng từ chối bình luận.
Trong nhiều năm, các cơ quan tình báo Israel và phương Tây xem ông Fakhrizadeh là thủ lĩnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân đã bị ngưng lại từ năm 2003. Israel và Mỹ cáo buộc Iran đã bí mật nỗ lực phục hồi chương trình này. Iran luôn phủ nhận vũ khí hóa năng lượng hạt nhân.
Ông Fakhrizadeh là nhân vật trung tâm trong một bài báo cáo của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hồi năm 2018 với nội dung cáo buộc Iran tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.
Hồi tháng 1.2020, Mỹ đã không kích tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran. Iran sau đó trả đũa bằng cách nã hàng loạt tên lửa xuống căn cứ Mỹ ở Iraq. Hai đối thủ lâu năm gần như rơi vào chiến tranh sau hàng chục năm.
Tổng thống Trump đã rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, tiếp tục cấm vận nước này. Trong khi đó ông Joe Biden khẳng định sẽ tái gia nhập thỏa thuận khi nhậm chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.