Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh nếu Tổng thống Trump tấn công cơ sở hạt nhân

18/11/2020 10:47 GMT+7

Một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã tham vấn các trợ lý hàng đầu về khả năng tấn công địa điểm hạt nhân chính của Iran trong cuộc họp vào tuần trước.

Khi chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là hết nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã hỏi các cố vấn cấp cao về khả năng tấn công địa điểm hạt nhân chính của Iran. Cuối cùng, ông quyết định không thực hiện điều đó. Các cố vấn, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã thuyết phục ông Trump không tiếp tục tấn công Iran, vì nguy cơ làm lan rộng xung đột.
Cuộc họp diễn ra chỉ một ngày sau khi một cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc báo cáo rằng Iran đã tăng đáng kể kho nguyên liệu hạt nhân, vi phạm thỏa thuận năm 2015 với các cường quốc lớn. Một phát ngôn viên của phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình và mục đích dân sự, nhưng có khả năng ngăn chặn hoặc đối phó với “bất kỳ kẻ xâm lược nào”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran ở Isfahan, ảnh chụp ngày 21.10

Reuters

Trong 4 năm qua, Tổng thống Trump đã kiên trì chính sách chống Iran. Năm 2018, ông rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt nhiều biện pháp cấm vận kinh tế đối với Iran. Hồi tháng 1.2020, ông ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái giết chết tướng Iran Qassem Soleimani.
Nếu ông Trump thực hiện một cuộc tấn công vào địa điểm hạt nhân chính của Iran tại Natanz điều đó sẽ đặt ra thách thức chính sách đối ngoại nghiêm trọng đối với Tổng thống tân cử Joe Biden. Nhóm của ông Biden cho đến nay vẫn chưa có quyền truy cập vào thông tin tình báo an ninh quốc gia vì chính quyền của ông Trump vẫn chưa chịu khởi động quá trình chuyển giao quyền lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.