Hưởng ứng Tổng thống Trump, người ủng hộ tình nguyện giám sát bỏ phiếu

24/10/2020 09:47 GMT+7

Với sự lo ngại gian lận trong bầu cử , Liên minh Bảo thủ Michigan đã tổ chức buổi đào tạo kỹ năng theo dõi bỏ phiếu hơn 80 tình nguyện viên.

Ông Trump: “Các bạn biết cả rồi. Gian lận. Đó là điều họ muốn. Họ muốn đánh cắp kỳ bầu cử lần này”.
Hơn 80 tình nguyện viên có mặt tại một buổi đào tạo kỹ năng theo dõi bỏ phiếu tại bang Michigan (Mỹ), do Liên minh Bảo thủ Michigan tổ chức.
Tổng thống Trump liên tục cho rằng có thể xảy ra gian lận bầu cử ngày 3.11, dù ông không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào.
Ông kêu gọi những người ủng hộ nên đề phòng: “Tôi muốn những người ủng hộ mình đến các điểm bỏ phiếu và giám sát thật kỹ. Đó là điều nên làm”, ông Trump nói trong cuộc tranh luận lần 1.

Ông Trump và ông Biden trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Reuters

Trang web chiến dịch của ông Trump kêu gọi tham gia “Army for Trump” - một trang giám sát việc bỏ phiếu vào ngày bầu cử.
Bà Rosanne Ponkowski, 63 tuổi, cho biết: “Với nhiều người bỏ phiếu vắng mặt, bên cạnh việc bỏ phiếu, tôi nghĩ chúng ta phải đảm bảo mỗi lá phiếu chỉ được đếm một lần và chính xác”.
Nhiều người cũng lặp lại quan điểm của ông Trump về gian lận bầu cử, dù không có bằng chứng:
“Chúng ta phải đề phòng việc gian lận. Nó có tồn tại. Đây không phải là một thế giới hoàn hảo, và kỳ bầu cử này cũng vậy. Tôi nghĩ tỉ lệ gian lận bầu cử năm nay cao hơn nhiều so với những lần trước”.
Hàng nghìn tình nguyện viên đảng Cộng hòa đến giám sát các điểm bầu cử, không chỉ ở Michigan mà cả các bang chiến địa khác.
Nhiều nhà hoạt động về quyền bầu cử, cũng như đảng Dân chủ lo ngại lực lượng giám sát trên, nếu có vũ trang, có thể đe dọa cử tri.
Chính quyền bang Michigan và Wisconsin đã cảnh báo nhiều người giám sát có thể có vũ khí, làm tăng khả năng xảy ra bạo lực ở các điểm bỏ phiếu.
Bang Michigan cấm người dân mang vũ khí trong vòng 30 mét tính từ các điểm bỏ phiếu.

Người dân đi bỏ phiếu sớm tại bang Michigan.

Reuters

Troy Rienstra, một người ủng hộ quyền bầu cử, lo ngại sẽ có những hành động đe dọa người đi bỏ phiếu.
“Chúng tôi hiểu rằng có những người thuộc một xu hướng chính trị nhất định sẽ muốn ngăn cản những người không có địa vị, người da màu, người nghèo đi bỏ phiếu vì cho rằng những người này không có quyền bình đẳng, và phải cần người khác bỏ phiếu thay cho họ. Một số người xem trọng vấn đề này, vì vậy dễ dẫn đến việc đe dọa cử tri,” ông Troy Rienstra chia sẻ.
Trả lời Reuters, những tình nguyện viên giám sát bỏ phiếu nói họ không có ý định đe dọa ai, mà chỉ muốn đảm bảo kỳ bầu cử công bằng và sẽ xem xét các lá phiếu nếu phát hiện thấy điều bất thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.